Trước khi làm trắng răng tại nhà cần biết 5 sự thật này

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi wishbone, 24/5/19.

  1. wishbone

    wishbone Thành viên

    Hiện nay, rất nhiều người đang áp dụng những cách làm trắng răng tại nhà với các nguyên liệu rẻ tiền và dễ kiếm được chia sẻ rộng rãi trên mạng. Nhưng có lẽ bạn sẽ phải thay đổi ý định làm trắng răng tại nhà sau khi biết được 5 sự thật này. Thông tin tham khảo từ Nha Khoa Sài Gòn B.H

    1. Làm trắng răng bằng Baking soda
    [​IMG]


    Baking soda là nguyên liệu tuyệt vời trong việc làm đẹp, tiêu biểu nhất là làm trắng răng bằng baking soda. Baking soda thường được sử dụng kết hợp với chanh, muối, dâu tây, kem đánh răng để làm trắng răng nhanh chóng.

    Sự thật:
    Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ (American Dental Association – ADA) chưa cấp chứng nhận an toàn cho việc sử dụng baking soda để đánh răng.Việc đánh răng chỉ với baking soda sẽ không bổ sung cho Fluor – 1 chất có tác dụng bảo vệ men răng cần thiết cho quá trình tái khoáng hóa và ngăn ngừa sâu răng.

    Nếu quá lạm dụng, baking soda sẽ bào mòn men răng gây hiện tượng răng ê buốt. Ngoài ra, vì có tính bào mòn rất mạnh, nếu sử dụng baking soda làm trắng răng trong thời gian dài vì lâu dần men răng sẽ bị tổn hại gây ê buốt răng.

    2. Làm trắng răng bằng muối

    [​IMG]

    Muối là nguyên liệu có khả năng sát khuẩn, loại bỏ cao răng, mảng bám cứng đầu hiệu quả. Nhờ vậy, bạn có thể làm trắng răng bằng muối hiệu quả. Đặc biệt, muối còn thường được sử dụng kết hợp với baking soda hoặc chanh để làm trắng răng.

    Sự thật:
    Làm trắng răng bằng baking soda và muối thường xuyên sẽ làm mài mòn và bong lớp men răng. Vì vậy chỉ nên sử dụng cáchlàm trắng răng bằng muối này không quá 2 lần/tuần. Sau khoảng 2 tuần vẫn thấy không có tác dụng thì nên dừng lại ngay.

    Làm trắng răng bằng chanh và muối nhiều hơn 2 lần/tuần sẽ gây nên tình trạng ê buốt chân răng bởi tính axit có trong chanh sẽ dễ bào mòn men răng, khiến răng có cảm giác ê buốt. Ngoài ra cách làm trắng răng bằng muối này chỉ có tác dụng với răng xỉn màu nhẹ và thời gian đạt hiệu quả cũng khá lâu.

    3. Làm trắng răng bằng than hoạt tính

    [​IMG]

    Làm trắng răng bằng than hoạt tính là phương pháp làm trắng răng tự nhiên đã được người Ấn Độ áp dụng từ rất nhiều năm. Than hoạt tính là một chất hấp thu thường được dùng nhiều trong bệnh viện để xử lý ngộ độc thực phẩm.

    Cơ chế hoạt động của than hoạt tính là loại bỏ đi những độc tố bám trên bề mặt than. Than hoạt tính không hấp thu vào cơ thể mà được thải ra ngoài qua đường ruột cùng với những độc tố bám trên nó.

    Hiệu quả của than hoạt tính trên răng cũng tương tự như đối với đường ruột: nó lấy đi mọi chất độc có trong miệng và làm sạch vết ố trên răng.

    Sự thật:
    Tuy hiệu quả làm trắng răng của than hoạt tính là khá rõ nhưng không nên lạm dụng vì khi chà sát quá nhiều lên bề mặt răng dễ làm răng bị xước và mất đi độ sáng bóng tự nhiên.

    Những người có răng nhạy cảm thì không nên đánh răng bằng than hoạt tính mà chỉ nên dùng bông ướt chấm than hoạt tính rồi đắp lên răng trong khoảng 2 phút sau đó súc miệng sạch.

    Than hoạt tính chỉ có tác dụng làm trắng các bề mặt răng bị dính bẩn như răng vàng do trà và cà phê. Những người có bị vàng răng do kháng sinh hoặc các vấn đề sức khỏe khác thì sẽ không mấy tác dụng. Dù gì cũng chỉ nên làm trắng răng cách này 2-3 lần/tuần, nếu thấy răng trở nên nhạy cảm, ê buốt thì nên ngừng lại ngay.

    4. Làm trắng răng bằng oxy già

    [​IMG]

    Trên mạng xã hội một số người đã rỉ tai nhau về cách làm răng trắng sáng hết ố vàng, cao răng bong thành mảng hơi thở lại thơm mát nhờ 1 chai oxy già. Theo lời kể, có thể sử dụng vài giọt oxy già sẽ giúp bạn có được hàm răng trắng sáng mà chẳng tốn 1 xu đến nha sĩ.

    Sự thật:
    TS.BS. Nguyễn Thị Châu- PGĐ Trung tâm khám kỹ thuật cao khám chữa bệnh Răng Hàm Mặt (Viện Đào Tạo Răng Hàm Mặt- Đại Học Y Hà Nội) cho rằng, Thực tế oxy già bán trên thị trường với nồng độ 3-6 V xấp xỉ với nồng độ hydrogen peroxide từ 1-2% trong điều kiện kín không tiếp xúc với ánh sáng. Vì vậy có tác dụng oxy hoá khử các mảng màu nhẹ tuy nhiên với nồng độ hydrogen peroxide rất thấp nên hiệu quả sẽ không cao, mặt khác với tác dụng này chủ yếu là dựa vào phản ứng phân ly giải phóng ra oxy nguyên tử nên hiệu lực làm trắng sẽ không cao.

    TS.BS. Nguyễn Thị Châu cho biết thêm, nếu sử dụng oxy già để áp dụng làm trắng răng, bong cao răng làm thường xuyên ảnh hưởng đến răng, sẽ không tốt cho cấu trúc men rang.khi tẩy trắng răng tới ngưỡng bão hoà phải dừng lại nếu không sẽ ảnh hưởng tới cấu trúc của men răng. Các chất này đều mang tính acide nếu sử dụng nhiều và thường xuyên sẽ làm mòn men răng mất men dẫn đến men răng sẽ sỉn dần.

    5. Làm trắng răng bằng miếng dán

    [​IMG]

    Làm trắng răng bằng miếng dán hiện nay được sử dụng khá phổ biến vì giá thành thấp và cũng có hiệu quả sáng bóng trong thời gian khá ngắn. Miếng dán có dạng trong suốt như băng dính, trong đó có chứa sẵn hoạt chất làm trắng hydrogen peroxide (liều lượng tùy thuộc vào các thương hiệu khác nhau).

    Muốn làm trắng răng, bạn chỉ việc dán trực tiếp miếng băng vào răng rồi… thong thả chờ thuốc trên đó tẩy trắng cho hàm răng của bạn. Mỗi lần sử dụng miếng dán làm trắng răng, người dùng chỉ mất chút ít thời gian để dán mỗi ngày.

    Nhanh gọn và hiệu quả tức thì – chính những đặc điểm ưu việt dễ thấy này đã khiến không ít người “ngang nhiên” sử dụng miếng làm trắng răng một cách đơn giản, thoải mái… như dùng kem đánh răng hàng ngày vậy.

    Sự thật:
    Trên thực tế miếng dán làm trắng răng không có khả năng tẩy trắng răng bởi chất hydrogen peroxide có trong miếng dán làm trắng chỉ khoảng 10%, nồng độ này chỉ có thể thành công với thời gian sử dụng… trên 2 tháng.

    Nếu miếng dán bạn mua có khả năng làm trắng răng trong thời gian ngắn bất ngờ, thì điều này chứng tỏ miếng dán của hãng đó sử dụng nồng độ hydrogen peroxide cao hơn. Hydrogen peroxide được xem như một chất tẩy rửa, làm trắng rất mạnh, nếu sử dụng với liều lượng lớn có thể sẽ làm mòn men răng, tạo ra những cơn đau ê buốt.

    Thêm vào đó, các miếng dán không được thiết kế vừa vặn đúng hàm răng, bởi vậy mà khi dùng, chắc chắn bạn sẽ phải dán đè lên cả nướu hay chất hoá học trên miếng dán sẽ dây sang môi, lợi…

    Điều này tạo nên phản ứng ôxy hóa của hydrogen peroxide, khiến nướu răng có thể bị đốt cháy nếu sử dụng miếng dán quá lâu hay dán bị sai lệch vị trí, nguy hiểm hơn nữa là gây lở loét dẫn tới hoại tử, tụt nướu…
    Đáng buồn là một khi nướu răng đã bị tổn hại thì rất khó lòng chữa khỏi. Lúc đó, người bệnh chỉ còn cách phải dùng kem đánh răng chống ê buốt thường xuyên.
     
    #1

Chia sẻ trang này