Tàu Composite có thay thế được tàu vỏ gỗ?

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi kidnotkid, 21/3/17.

  1. kidnotkid

    kidnotkid Member

    Tàu Composite đã có mặt ở nước ta từ gần 30 năm trước nhưng hành trình nó lấy được niềm tin của dân quả thực rất gian nan. Cái gì cũng vậy, trong tư tưởng cố hữu của dân ta những cái mới khác hẳn với cái truyền thống sẽ khó mà có thể tiếp cận, khó lấy lòng nhất là những người dân đã quá quen thuộc với cá cũ từ thời ông cha để lại.
    Năm 1990 chiếc tàu Composite đầu tiên có mặt ở Việt Nam. Sau đó một số công ty đóng tàu đã đi tắt đón đầu xu thế tiến hành đóng hàng loạt tàu Composite mang đến với bà con ngư dân. Tuy nhiên nhận lại chỉ là những cái lắc dầu, những cái bĩu môi tàu gì mà “đỏng đảnh” hay “yếu…lắc”…Những con người vốn quen với những chiếc tàu gỗ nặng ngay từ bé giờ ngồi lên tàu Composite nhẹ tênh cảm giác chòng chành họ nói vui rằng lên đó mà không bị say sóng mới là ngư dân thứ thiệt. Mặt khác phải công nhận tàu Composite chịu va đập kém. Tuy nhiên rất nhiều ưu điểm khác của nó lại không được bà con nhìn thấy. Đáng buồn là hiệu quả của loại tàu hiện đại này lại được các ngư dân đi làm thuê cho tàu cá nước ngoài nhận ra còn ngư dân trong nước chê bai, khước từ nó. Mà có lẽ nguyên nhân thực sự chính là giá cả. Thời đó giá một chiếc tàu Composite đắt gấp 2- 3 lần tàu vỏ gỗ, bà con lấy đâu ra vốn để sở hữu nó vậy nên những chiếc tàu gỗ truyền thống vẫn là ưu tiên số 1.
    [​IMG]
    Vậy tàu Composite có thay thế được tàu vỏ gỗ? Đến nay thì câu trả lời là được. Ban đầu chính những ngư dân làm thuê cho tàu nước ngoài khi về nước họ tìm mua những chiếc tàu Composite cũ của nước ngoài về sửa sang lại rồi cho ra khơi. Và chính họ là những người khẳng định ưu thế của tàu Composite với hàng xóm. Các nhà khoa học, kỹ sư tàu thủy cũng khẳng định giá trị và hiệu quả kinh tế của tàu Composite. Với ưu thế vượt trội của vật liệu Composite là trơ với môi trường nước biển, dễ tạo hình theo ý muốn để thuận tiện lắp đặt động cơ máy móc cũng như ngư cụ và khoang chứa cộng thêm độ bền và độ lướt khiến cho chi phí bảo dưỡng, chi phí nhiên liệu giảm đang kể mà hiệu quả khai thác lại tăng lên. Về những hạn chế của tàu Composite như chịu va đập kém thì những kỹ sư đóng tàu đã thiết kế gia cường cục bộ chống va đập, thiết kế trọng lượng phù hợp để tránh chòng chành và đặc biệt nghiên cứu giảm giá thành sản phẩm. Hiện nay giá tàu Composite chỉ cao hơn tàu gỗ khoảng 10% nếu đóng nhiều tàu thì giá có thể ngang bằng hoặc thấp hơn. Trong xu thế gỗ đang ngày càng khan hiếm thì tàu Composite thay thế là giải pháp tốt nhất. Hơn nữa chính phủ đang có nhiều chính sách hỗ trợ vốn để ngư dân đóng tàu thuyền bám biển nên sở hữu tàu Composite không còn quá khó với ngư dân nữa.
    Như vậy bài toán tàu Composite đã được giải, ngư dân yên tâm với những con tàu hiện đại để ra khơi.
    Để được tư vấn thêm thông tin về tàu Composite xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại (84-8) 3877 6251
     
    #1

Chia sẻ trang này