Nguyên nhân khiến ô tô pick up ở Việt Nam bùng nổ doanh thu

Thảo luận trong 'Xe Máy - Xe Đạp - Ô Tô' bắt đầu bởi haithai01, 16/9/17.

  1. haithai01

    haithai01 Member

    Có mặt ở VN từ đầu thế kỷ 21 nhưng phải đến những năm 2012 trở đi ô tô pickup cũ mới thực sự tạo sự chú ý trước khi phát triển thành phân khúc lớn mạnh luôn xuất hiện trong top 10 xe bán chạy.

    Ô tô bán tải giờ đây không còn là cái tên xa lạ với người Việt nhưng không nhiều người biết rằng từng có giai đoạn nó không được người Việt quan tâm khi có nhu cầu mua oto crossover cũ 4 bánh. Trước đó, vào đầu thế kỷ 21, ô tô bán tải đã chính thức nhen nhóm tại VN khi các chiếc Ford Ranger xuất hiện theo diện hỗ trợ cho chương trình 135 nhằm xóa đói giảm nghèo bền vững cho những xã vùng xâu vùng xa.
    [​IMG]
    Tuy nhiên, phải đến năm 2008, Mitsubishi Triton mới được coi là mẫu xe khai phá phân khúc ô tô bán tải Việt dành cho những người dùng cá nhân. Đáng tiếc rằng, dù bùng nổ hơn so với quá khứ nhưng vào thời gian đó xe pick up vẫn chưa được người Việt yêu thích, 1 phần bởi kiểu dáng, cách sử dụng chưa quen nhưng phần lớn là vì những bối rối trong phương pháp tính thuế, phí của Nhà nước. Chủ yếu là do không biết phải xếp ô tô bán tải vào nhóm ô tô tải chở hàng hoặc ô tô… chở người.

    Phải tới cuối năm 2012, quá trình phát triển mới thực sự rõ ràng, sáng tỏ khi Bộ Tài chính đưa ra văn bản chính thức về lệ phí trước bạ đối với ô tô bán tải, chấm dứt hiện tượng cùng 1 ô tô nhưng có địa phương thu phí như xe con, có nơi tính phí như xe tải khiến người sử dụng lo lắng không dám xuống tiền. Theo đó, một số xe bán tải đang bán ra ở khu vực Việt Nam thời bấy giờ bắt đầu được hưởng mức phí trước bạ 2% trên toàn quốc thay vì các nơi chịu mức 10 - 20% như ô tô con, chấm dứt một số bức xúc từ cả công ty lẫn người sử dụng.

    Có thể nói mặc dù mới bắt đầu có dấu ấn không lâu nhưng chỉ sau thời gian ngắn, pick up đã trở thành một thế lực mới chỉ xếp sau mẫu xe hơi sedan cũ và SUV. Doanh số quá lớn trong khi đóng góp vào thuế quá ít so với dòng xe du lịch là lý do chính khiến mẫu xe này có khả năng phải chịu thuế, phí cao hơn. Động thái thứ nhất, có lẽ chính là sau ngày 1.7.2016 khi chính thức thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt lên 20% với xe pick up có cơ chế 2.5 - 3.0 lít và 25% với ô tô trên 3.0 lít thay vì “đánh đồng” 15% như trước đây.
     
    #1

Chia sẻ trang này