Theo xu hướng hội nhập thị trường và là thành viên của AFTA, từ đầu năm 2018 vừa qua, thuế nhập cảng ô tô từ khu vực ASEAN vào Việt Nam đã về 0%, giúp sức khó khăn của ngành nâng cao vọt. Dân số Việt Nam trẻ hóa và ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ nên rộng rãi nhân lực để phát triển trong tương lai. Không chỉ đủ chuyên dụng cho trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Công nghiệp ô tô - 1 ngành công nghiệp trẻ tại Việt Nam, nhiều thách thức nhưng cũng không thiếu thời cơ cho các người đam mê bổ túc tay lái tại hà nội. Bên cạnh đó, tầng lớp thu nhập cao tại Việt Nam ngày càng tăng, chưa nói tới các đại gia chịu chơi, muốn tìm các “em siêu xe” nhằm thỏa mãn thu cầu hưởng thụ cuộc sống. Ngoài ra, hệ thống đường xá, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam đang dần được cải thiện trong các năm gần đây sở hữu phổ biến đường cao tốc xuyên tỉnh xuất hiện. Các chính sách bảo hộ của Chính phủ đối mang nền công nghiệp ô tô nội địa sở hữu thể dễ dàng nhận thấy như Nghị định 116, Thông tư 03… Nhiều ưu đãi đối sở hữu chiếc xe xanh thân thiện với môi trường, ưu đãi về thuế du nhập linh kiện ô tô... Tất cả các điều nhắc trên đều trở nên điều kiện buộc phải và đủ, là tiềm lực để tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô nội địa trong tương lại. Điểm sáng ngành công nghiệp ô tô trong năm 2018 Điểm nổi bật nhất trong năm qua vững chắc thuộc về mẫu tên VinFast. Chỉ trong vòng hơn một năm ngắn ngủi, VinFast đã làm bắt buộc điều kỳ diệu, biến đồng hoang thành nhà máy sản xuất, biến giấc mơ về mẫu xe “made in Việt Nam” trở thành hiện thực. Với tốc độ lớn mạnh thần tốc chỉ trong khoảng thời kì hơn một năm nhắc từ khi có mặt trên thị trường và ban bố dự án tăng trưởng xe ô tô Việt, VinFast đã cho ra mắt 2 dòng xe concept thứ nhất và đưa tới trưng bày tại triển lãm quốc tế Paris 2018. Đến ngày 20/11/2018, VinFast đã đưa 2 mẫu xe mới về ra mắt tại quê nhà, cụ thể tại công viên Thống Nhất (Hà Nội) cộng mẫu xe hatchback hạng A Fadil. Trong buổi ra mắt, hãng cũng ban bố giá ban sơ của cả 3 loại xe mới. Theo đó, cả VinFast LUX A2.0, LUX SA2,0 và Fadil đều với giá ban đầu khá mềm do chính sách trợ giá “3 Không” của hãng. Tuy nhiên, quá trình trợ giá sẽ bị cắt giảm dần tới tháng 9/2019. Cũng theo thông báo, phiên bản thương nghiệp của 3 chiếc xe VinFast sẽ đến tay các bạn vào quý III năm 2019. Ngoài ra, VinFast còn “thâu tóm” anh chị em máy của GM tại Hà Nội và sở hữu quyền cung ứng chuỗi địa chỉ xe Chevrolet trên khắp cả nước. Mặc dù còn non trẻ nhưng với sự hậu thuẫn to to của tập đoàn VinGroup phía sau VinFast cũng đã nhanh chân mở văn phòng đại diện tại một số nước trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc… Điều này biểu thị phần nào tham vọng xuất khẩu xe VinFast ra thị trường nước ngoài. Điểm sáng đồ vật 2 của thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua là phổ biến thương hiệu chuyển đổi những mẫu xe nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Nguyên nhân 1 phần bởi siết chặt từ Nghị định 116, nhưng việc chuyển đổi cũng thể hiện phần nào hướng đi của những doanh nghiệp. Đó chính là hướng tới phần trăm nội địa hóa mẫu xe càng cao càng tốt. Một trong những công ty vượt trội nhất chính là Hyundai Thành Công. Hiện tại, những loại xe du nhập của Hyundai Thành Công sắp như đã hoàn toàn giới hạn phân phối. Trong khi đó, các dòng xe bán chạy bậc nhất của hãng là Grand i10, Accent, Elantra… đều lắp ráp trong nước. Các mẫu xe mới lần đầu ra mắt như Kona hay Santa Fe thế hệ mới chuẩn bị ra mắt cũng đều được lắp ráp tại nhà máy của hãng tại Ninh Bình đổi bằng lái xe. Có thể thấy, ngành công nghiệp ô tô nội địa của Việt Nam đang với bước chuyển mình lớn. Sự vững mạnh này được dự đoán sẽ càng nở rộ hơn trong năm 2019 tới. Chúng ta đã chờ quá lâu để chứng kiến Việt Nam - “Con rồng Đông Nam Á” trội dậy.