Cùng nhìn lại năm 2017 vừa qua về ngành ô tô của nước ta, có thể năm 2017 là một năm đầy biến động trong thị trường ô tô, có vui có buồn... Cùng nhiều vấn đề và sự kiện mang tính chất bước ngoặt lớn. --> Xem bảng giá xe ô tô mới nhất Ngành ôtô của Việt Nam đã vừa trải qua năm 2017 đáng nhớ với những sự kiện và vấn đề nổi bật đáng nói, trong đó đáng chú ý có một vài sự kiện mang tính chất bước ngoặt. Giảm thuế nhập khẩu, ôtô ASEAN "lên đỉnh" Ngay khi thời gian bước sang năm 2017, người tiêu dùng ôtô trong nước đã đón nhận một tin vui. Đó là thuế suất thuế nhập khẩu một số loại ôtô nguyên chiếc (CBU) có xuất xứ từ các nước nội khối ASEAN bắt đầu giảm xuống mức 30%. Thuế suất áp dụng trong năm 2016 của các loại ôtô này theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) mà Việt Nam là một thành viên ở mức 40%. Giảm thêm 10% so với năm 2017, giá bán lẻ của nhiều loại ôtô phổ thông được kỳ vọng sẽ giảm xuống, qua đó tăng cơ hội mua sắm và sử dụng cho người tiêu dùng. Về lý thuyết, với cách đánh thuế xếp chồng lên nhau mà thuế nhập khẩu là sắc thuế cơ bản đầu tiên, giá bán lẻ ôtô buộc phải giảm. Bên cạnh đó, từ sức ép giảm thuế của nhóm ôtô này, giá bán lẻ của các loại ôtô phổ thông khác cũng sẽ giảm nhẹ theo hoặc ít nhất không tăng giá nhằm duy trì sức cạnh tranh. Trên thực tế, sau khi thuế nhập khẩu giảm về 30%, giá bán lẻ của một số loại ôtô xuất xứ Đông Nam Á cũng đã giảm xuống với tỷ lệ dao động 3-5%. Thuế giảm đã trở thành một cú hích giúp cho kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ các nước nội khối ASEAN, cụ thể là Thái Lan và Indonesia, tăng mạnh và duy trì ở mức cao trong năm 2017. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, cộng dồn 11 tháng năm 2017, tổng lượng ôtô CBU nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã đạt 46.870 chiếc, vượt rất xa so với con số 31.148 chiếc được nhập khẩu từ toàn bộ 10 nước và vùng lãnh thổ còn lại mà Việt Nam đang nhập khẩu xe CBU. Giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ 2 quốc gia này cũng ở mức rất cao, đạt trên 847 triệu USD. Thuế giảm đã trở thành một cú hích giúp cho kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ các nước nội khối ASEAN, cụ thể là Thái Lan và Indonesia, tăng mạnh và duy trì ở mức cao trong năm 2017. Euro Auto dính lao lý, Trường Hải nắm trọn BMW Ngành ôtô Việt Nam năm 2017 đã chứng kiến một sự kiện lớn song không mấy vui vẻ. Cuối năm 2016, Tổng cục Hải quan liên tiếp có các quyết định từ dừng thông quan các lô xe BMW được nhập khẩu bởi Euro Auto đến quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại doanh nghiệp này. Đến cuối tháng 4/2017, Tổng giám đốc Euro Auto cùng 2 nhân sự khác tại đơn vị này bị bắt tạm giam để thực hiện điều tra. Sau khi nhà phân phối Euro Auto dính lao lý, tập đoàn BMW cũng đã quyết định chuyển quyền phân phối 3 thương hiệu ôtô BMW, MINI và thương hiệu môtô phân khối lớn Motorrad sang cho tập đoàn Trường Hải. Trong đó đáng chú ý, Trường Hải cũng sẽ tiến hành sản xuất trong nước thay vì chỉ nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc. Vingroup lấn sang sản xuất ô tô Sự kiện tập đoàn bất động sản và nghỉ dưỡng VinGroup triển khai kế hoạch sản xuất ôtô với tổng quy mô vốn đầu tư 3,5 tỷ USD có thể coi là một bất ngờ lớn. Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã có hơn 2 thập kỷ hình thành nhưng chưa thể phát triển, cho dù đã được hưởng nhiều lợi thế và sự hỗ trợ của chính sách. Bởi vậy, việc một "tay ngang" tham gia vào ngành siêu công nghiệp tại thời điểm này đã ít nhiều nhận được những ánh mắt ngờ vực đồng thời là cả những kỳ vọng. Đáng chú ý là thay vì tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu như nhiều doanh nghiệp khác mong muốn và kể cả xu hướng hiện nay của ngành, VinGroup (với thương hiệu VinFast) lại công bố chiến lược sản xuất ôtô thương hiệu Việt. Để chứng minh quyết tâm và thể hiện khả năng thành công, ngay từ ban đầu VinGroup đã thực hiện một loạt công việc quan trọng như khởi công nhà máy quy mô lớn, thuê các trung tâm thiết kế lớn trên thế giới để thiết kế các mẫu xe và tuyển dụng các nhân sự cao cấp trong ngành công nghiệp ôtô thế giới (trong đó đáng chú ý có cựu Phó chủ tịch Tập đoàn GM Motor – Mỹ) về giữ một số vị trí trọng yếu. Cùng với Hyundai Thành Công và Trường Hải, VinGroup đang góp phần thắp lại giấc mơ công nghiệp ôtô Việt Nam.