Mong manh cảnh xa giảm giá ô tô 2019

Thảo luận trong 'Xe Máy - Xe Đạp - Ô Tô' bắt đầu bởi daybanglaixe01, 28/1/19.

  1. Năm 2019, giả dụ 1 số dự thảo liên quan đến ôtô được thông qua, cùng thêm tình trạng cầu vượt cung như 2018 thì viễn tượng ôtô giảm giá mạnh như kỳ vọng của người dân sẽ khó xảy ra.

    Nút thắt thị trường vừa cởi sở hữu nguy cơ thắt lại

    Năm 2018 đã đi qua kết thúc sở hữu lượng tiêu thụ ôtô nhỉnh hơn 1 chút so mang năm 2017, nhưng diễn biến về giá lại ngược nhau hoàn toàn. Nếu như năm 2017 diễn ra cuộc đua hạ giá rầm rộ thì năm 2018 sắp ko sở hữu chuyện này. Mức giảm giá đến 30% cũng không xảy ra, một số cái xe nhập chỉ giảm nhẹ 10 – 15%, cá biệt nhiều xe còn nâng cao giá sở hữu lý do nâng cấp phiên bản mới, thêm trang bị doi bang lai xe.

    Nguyên nhân của sự “hoãn” giảm giá chính bởi “nút thắt” Nghị định 116 khiến cho xe nhập khẩu bị chững lại mất nửa năm để hoàn thành thủ tục. Còn xe lắp ráp trong nước bấy lâu thường nhìn xe nhập mà định hình giá bán.

    Trong lúc đó, nói từ mốc vượt 300.000 xe tiêu thụ năm 2016, thị trường ôtô Việt Nam bắt đầu vào cữ tiêu thụ mạnh. Vì vậy, nhu cầu vẫn siêu to mà cung thì giảm dẫn đến “khan xe”, đương nhiên giá khó sở hữu thể giảm.

    Nửa cuối năm 2018 thị trường vận hành hoàn toàn theo quy luật cung cầu, dù xe nhập khởi đầu về nhiều nhưng ko đủ sở hữu nhu cầu chọn xe gấp gáp của người dân. Có những lô xe như của Honda hơn 2.000 dòng hết veo chỉ sau hơn tháng thông quan.
    Tình trạng này xảy ra cả sở hữu Toyota, Mitsubishi lúc các cái xe mới được đặt hàng nhiều. Không riêng xe nhập mặc cả xe lắp ráp cũng “cháy hàng”. Các cái xe của Hyundai Thành Công như Grand i10, Accent, Tucson, Kona liên tục cần ký chờ, ngoại trừ Elantra.

    Ở thái cực ngược lại, những hãng xe “ế” như Isuzu, Suzuki không bán được phổ biến nhưng không bởi thế mà giảm giá.

    Bước sang năm 2019, tưởng như vấn đề thủ tục nhập khẩu theo Nghị định 116 dần được những hãng xe giải quyết xong, mở ra cánh cửa tươi sáng thì trước mắt tiếp tục xuất hiện thêm rào cản mới.

    Có tới 3 dự thảo và đề xuất nhắm đến nâng cao thuế, chi phí ôtô và thêm 1 dòng thuế mới. Nếu thành hiện thực thì giá xe khó giảm.

    Đầu tiên là đề nghị về dự thảo tăng lệ phí tổn trước bạ lần đầu đối có cái bán vận tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống của Bộ Tài Chính, muốn phí tổn này tăng lên bằng 60% của xe con, trong sườn 10 -15%. Người tiêu dùng sẽ phải bỏ thêm số tiền gấp 3 tới 4 lần so với hiện tại.

    Tiếp đến là dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, cũng với xe bán tải. Hiện tại thuế tiêu thụ đặc trưng dòng xe này đang là 15-25%. Khi với thuế mới sẽ nâng cao lên 30-45%. Xe bán vận tải đang là phân khúc nâng cao trưởng nóng trong vòng 3 năm trở lại đây, trường hợp nâng cao thuế và phí, rất mang thể thị phần sẽ giảm đi trông thấy.

    Thứ ba, với đề xuất đánh thuế tài sản đối với ô tô trên 1,5 tỷ đồng. Bộ Tài chính đang coi xét lấy quan điểm các Bộ, ngành, địa phương về dự thảo Luật thuế tài sản và sẽ trình lên Bộ tư pháp, Chính phủ.

    Theo đó, Luật thuế của cải với đề cập tới việc đánh thuế ôtô trên 1,5 tỷ đồng, chia làm cho hai phương án 0,3% và 0,4%. Nếu được thực thi, giá bán các mẫu xe sang như Mercedes-Benz, Audi, Volkswagen, Volvo, Land Rover sẽ ít phổ biến bị ảnh hưởng.

    Bên cạnh các rào cản mới, rào cản cũ vẫn tồn tại và được siết chặt hơn, như quy định kiểm định theo lô, rà soát thay đổi hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam cũng góp phần khiến xe du nhập khó sở hữu thể về ồ ạt.

    Ôtô giảm giá khi nào?

    Để nhận định về thị trường ôtô 2019, cả báo chí lẫn người trong cuộc không còn dễ mộng ảo như thời điểm cuối năm 2017. Đứng trước những thách thức dựa trên chính sách mới đã đề cập ở trên, khó mang thể lạc quan về giá xe giảm học lái xe ô tô bằng c.

    Ngoài xe lắp ráp làm cho đối trọng, một hy vọng nữa cho giá xe giảm đó là thuế nhập cảng từ EU và Nhật sẽ giảm 0% trường hợp những Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sớm mang hiệu lực. Lúc đó, những dòng xe từ Đức (Mercedes-Benz, Audi, BMW), xe từ Thụy Điển (Volvo), từ Ý (Fiat, Lamborghini, Ferrari…), Nhật (Toyota, Nissan, Mitsubishi…) sẽ mang cơ hội khó khăn hơn có xe nhập từ khối ASEAN.
     
    #1

Chia sẻ trang này