Môn hóa học liệu có thay đổi gì trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi giasudangminh, 14/6/19.

  1. giasudangminh

    giasudangminh New Member

    Điểm mới quan trọng nhất trong Chương trình môn Hóa học là lý thuyết tăng cường thực chất hóa học của đối tượng; giảm bớt & có hạn các nội dung phải ghi nhớ máy móc cũng như phải đo lường và thống kê theo phong cách “toán học hóa”, ít đi vào bản chất hoá học và thực tiễn.

    hạn chế các nội dung phải ghi nhớ máy móc


    Chương trình môn Hóa học cấp trung học phổ thông đảm bảo tính khoa học (cơ bản, hiện đại), thừa kế và cải tiến và phát triển các nội dung Giáo dục của môn Khoa học thoải mái và tự nhiên ở trung học cơ sở theo kết cấu đồng tâm phối hợp kết cấu tuyến tính nhằm mục tiêu lan rộng và chuyên sâu kỹ năng, kĩ năng cho học sinh.

    Ở cấp THCS, trải qua môn Khoa học thoải mái và tự nhiên, học sinh mới làm quen với cùng một số kiến thức hoá học căn bản ở tầm mức độ định tính, mô tả trực quan, chưa hiểu rõ cơ sở của cấu tạo chất và thực chất của quá trình chuyển đổi hoá học.http://giasudangminh.com/lam-the-nao-de-co-tri-nho-tot-nhat-nhanh-nhat

    Chương trình Hoá học lớp 10 trang bị cho học sinh các kiến thức cơ sở hóa học chung về cấu trúc chất & quá trình biến hóa hoá học, là cơ sở triết lý chủ đạo để học viên giải thích được bản chất, nghiên cứu được quy luật hoá học ở những nội dung hoá học vô cơ ở lớp 11 và hoá học hữu cơ ở lớp 12.

    Điểm mới quan trọng nhất trong Chương trình môn Hóa học là triết lý tăng cường bản chất hoá học của đối tượng; giảm bớt và có hạn những nội dung phải ghi nhớ máy móc cũng như phải đo lường và tính toán theo phong cách “toán học hoá”, ít lấn sân vào thực chất hoá học & thực tế.

    Để trở nên tân tiến phẩm chất & năng lực chuyên môn của người học, Chương trình môn Hóa học chú trọng trang bị những khái niệm công cụ và cách thức sử dụng công cụ, đặc biệt là giúp học sinh có khả năng thực hành thí nghiệm, năng lực vận dụng các học thức hoá học vào việc hướng đến và giải quyết và xử lý ở mức độ nhất định một trong những luận điểm của thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống thường ngày.

    Chương trình môn Hóa học vận dụng các phương pháp Giáo dục đào tạo lành mạnh và tích cực hóa hoạt động của người học, nhằm khơi gợi hứng thú, phát huy tính tích cực, chủ động, phát minh của học sinh, bức tốc các hoạt động sinh hoạt Dùng thử, rèn luyện kĩ năng cho học viên. Cách đánh giá kết quả giáo dục và đào tạo cũng rất được cải tiến để bổ trợ việc cải cách và phát triển phẩm chất & năng lực cho học sinh.



    [​IMG]

    học sinh TP. Đà Nẵng trong giờ thí nghiệm (ảnh: Khánh Hiền)



    3 mạch nội dung cốt lõi

    Chương trình môn Hóa học gồm 3 mạch nội dung cốt lõi : kỹ năng và kiến thức cơ sở hóa học chung; kiến thức Hóa học vô cơ và kỹ năng và kiến thức Hóa học hữu cơ.

    Trục cải tiến và phát triển chính của Chương trình môn Hóa học là hệ thống những chủ đề & chuyên đề về kiến thức cơ sở hóa học chung về cấu tạo chất & quy trình biến đổi hoá học.http://giasudangminh.com/hoc-de-lam-gi--ban-da-co-cau-tra-loi

    những kỹ năng và kiến thức về kết cấu của nguyên tử, links hóa học, năng lực hóa học, vận tốc phản ứng hóa học, thăng bằng hóa học, phản ứng oxi – hóa khử và dòng điện, bảng tuần hoàn những nguyên tố hóa học là cơ sở định hướng chủ đạo để học sinh lý giải được bản chất, phân tích được quy luật hoá học ở những nội dung hoá học vô cơ và hoá học hữu cơ.

    ở kề bên nội dung Giáo dục cốt lõi (70 tiết/lớp/năm), trong mỗi năm học, những học sinh có thiên hướng khoa học tự nhiên và thoải mái & công nghệ tiên tiến được chọn học một số chuyên đề (35 tiết/lớp/năm). kim chỉ nam của những chuyên đề này là nhằm mục tiêu triển khai nhu yếu phân hoá sâu, lan rộng sâu xa kỹ năng và kiến thức, bức tốc năng lực thực hành thực tế, rèn luyện và vận dụng kiến thức và kỹ năng giải quyết và xử lý những luận điểm của thực tiễn, cung ứng nhu yếu định hướng nghề nghiệp cho học viên.

    cách tân cách thức dạy Hóa theo hướng tiếp cận khả năng

    Việc đổi mới phương thức dạy học Hóa học theo hướng tiếp cận năng lực chuyên môn là trung tâm của Chương trình. Chương trình giáo dục và đào tạo môn Hóa học đặc biệt quan trọng chú tâm quan trọng triết lý trở nên tân tiến khả năng thông qua thiết kế hoạt động dạy học cho từng nội dung, mỗi chủ đề học hành.

    các cách Giáo dục đào tạo đa số được lựa chọn theo một số lý thuyết sau:

    - kim chỉ nan hoạt động: những hoạt động học tập của học viên dựa vào những hoạt động Trải Nghiệm, áp dụng, gắn kết với thực tiễn và kim chỉ nan xử lý những luận điểm thực tiễn nhằm mục tiêu sâu xa sự hứng thú của học sinh, góp thêm phần hình thành và cải tiến và phát triển phẩm chất & năng lực cho học viên mà môn học đảm nhận.

    - kim chỉ nan dạy học tích cực: bức tốc sử dụng các cách dạy học nhằm mục đích phát huy tính tích cực và lành mạnh, chủ động, phát minh & hợp với sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực chuyên môn cho tất cả những người học; coi trọng thực hành, Trải Nghiệm trong các nội dung dạy học đặc biệt quan trọng khi nghiên cứu về các chất vô cơ, hữu cơ có khá nhiều phần mềm trong thực tế thông qua những dự án học tập.

    - phối kết hợp giáo dục và đào tạo STEM trong dạy học nhằm mục đích phát triển cho học viên năng lực kết hợp những kiến thức và kỹ năng kỹ năng của các môn học Toán - Kỹ thuật - công nghệ và Hoá học vào vấn đề nghiên cứu giải quyết một trong những tình huống thực tiễn.http://giasudangminh.com/nhung-cach-day-con-trai-tu-lap-cua-nguoi-my

    - Sử dụng các bài tập hoá học đòi hỏi tư duy phản biện, sáng tạo (bài tập mở, có vô số cách thức giải,...), những bài tập có nội dung gắn kèm với thực tế, tăng tốc bản chất hoá học, giảm những bài tập nặng về tính toán toán học.

    - đa dạng hoá các hình thức học tập, sử dụng công nghệ thông tin & các thiết bị dạy học 1 cách tương xứng, kết quả trong dạy học hoá học.



    [​IMG]

    học viên Hà Thành yêu thích với những thí nghiệm



    Dùng câu hỏi hoặc bài kiểm tra để nhận định

    Chương trình môn Hóa học đặc biệt quan trọng xem xét đánh giá và nhận định năng lực nhận thức kỹ năng và kiến thức hoá học thông qua những câu hỏi (nói, viết), bài tập,... thông qua việc trình diễn, đối chiếu, hệ thống hoá kiến thức hay vận dụng kiến thức hoá học để lý giải, minh chứng, giải quyết và xử lý vấn đề.

    Việc nhận định và đánh giá năng lực tìm tòi, tò mò kỹ năng và kiến thức hoá học áp dụng những phương pháp đánh giá và nhận định như: Quan sát (sử dụng những công cụ hỗ trợ như bảng kiểm quan sát theo những tiêu chí đã định vị, quan sát tiến trình thực hiện tiến trình tìm tòi, tò mò, quá trình thực hành thực tế thí nghiệm của học sinh,...).

    Sử dụng những câu hỏi, bài kiểm tra nhằm nhận định hiểu biết của người học về kĩ năng thí nghiệm, năng lực chuyên môn suy luận để rút ra hệ quả, đặt ra giải pháp kiểm nghiệm, xử lý những tài liệu đã cho để rút ra Kết luận, năng lực phong cách thiết kế thí nghiệm hoặc phân tích để tiến hành một nghĩa vụ học hành được giao & rất có thể ý kiến đề nghị các thiết bị, kỹ thuật thích hợp; Sử dụng văn bản báo cáo thực hành thực tế để đánh giá và nhận định trọn vẹn tiến trình thực hành (ví dụ quá trình thực nghiệm để kiểm tra một giả thuyết) của học sinh.

    - Việc đánh giá và nhận định năng lực áp dụng kiến thức hoá học vào thực tiễn được triển khai trải qua yêu cầu người học trình bày vấn đề thực tiễn cần giải quyết và xử lý, trong các số đó học viên phải sử dụng được ngữ điệu hoá học, những bảng biểu, loại hình,... Để biểu đạt, giải thích hiện tượng kỳ lạ hoá học trong vấn đề đang xem xét; sử dụng các thắc mắc đòi hỏi người học áp dụng kỹ năng vào giải quyết và xử lý vấn đề, đặc biệt quan trọng các vấn đề thực tế.
     
    #1

Chia sẻ trang này