Mô hình Dropshipping liệu có áp dụng được tại thị trường Việt Nam?

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi quangfan12, 9/9/19.

  1. quangfan12

    quangfan12 Member

    Thực tế cho thấy mô hình bán hàng dropshipping chỉ mới phổ biến tại thị trường châu Âu – Mỹ. Khái niệm này còn rất xa lạ với người bán hàng tại Việt Nam, mặc dù nhiều câu chuyện thành công với dropshipping đã cho thấy mô hình bán hàng dropshipping thật sự mang lại cơ hội làm giàu cho bất kỳ ai ứng dụng nó hiệu quả. Liệu có thể áp dụng mô hình dropshipping tại Việt Nam?

    >> Xem chi tiết: Mô hình bán hàng dropshipping có phù hợp với thị trường Việt Nam?

    Những khó khăn khi triển khai dropshipping tại Việt Nam
    Bán hàng Dropshipping là hình thức kinh doanh mới hình thành trong vài năm gần đây, dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT). Mặc dù TMĐT Việt Nam đã có nhiều bước tăng trưởng nổi bật nhưng các yếu tố sẵn có của thị trường vẫn chưa đủ áp ứng 2 điều kiện cơ bản nhất để hình thành một nền tảng TMĐT hoàn thiện tại Việt Nam:

    • Thiếu sự kết nối và đồng bộ dữ liệu giữa sàn TMĐT bán sỉ và bán lẻ: Đơn hàng dropshipping đòi hỏi sự kết nối và đồng bộ dữ liệu giữa nền tảng mà người bán sỉ sử dụngnền tảng mà người bán lẻ đang kinh doanh. Trong khi đó, các sàn thương mại bán sỉ tại Việt Nam như Thitruongsi, Chosionline,…chưa đủ đáp ứng về yếu tố kỹ thuật, công nghệ để kết nối trực tiếp với những sàn TMĐT bán lẻ trong nước. Mặt khác, thị trường Việt Nam có trên dưới 20 sàn TMĐT nhưng hiện tại chỉ có một số gian hàng của người bán Trung Quốc trên Tiki và Lazada được dropship sản phẩm từ nước ngoài.
    • Chi phí logistics tại Việt Nam khá cao: Hiện tại, một đơn lẻ từ Trung Quốc về Việt Nam đang ở mức giá khoảng 50.000 – 60.000 VND cho 1 đơn hàng dưới 1kg, đây là chưa kể các chi phí như xử lý đơn hàng, phân loại, đóng gói theo yêu cầu người bán hàng không tạo lợi thế cho người bán hàng dropshipping.
    • Rủi ro từ hành vi thanh toán COD của người Việt: Theo Google và Temasek, 75% đơn hàng online sử dụng phức thức giao hàng – trả tiền (COD) tại Việt Nam. Đây là phương thức có tỉ lệ từ chối nhận đơn hàng/hủy đơn hàng rất cao dễ tạo ra nhiều rủi ro cho người bán dropshipping. Tính thanh khoản của COD cũng khá thấp, người bán phải phải chờ lịch đối soát từ hãng vận chuyển (từ 2 – 4 ngày) để nhận được tiền.
    >>>> Xem thêm: Toàn bộ lí do bán hàng dropshipping chưa phổ biến tại Việt Nam

    Có thể thấy mô hình dropshipping tại Việt Nam đang vấp phải khá nhiều rào cản. Nhưng đây là mô hình bán hàng có vô số ưu điểm có thể giúp người bán tạo thu nhập hàng trăm triệu một tháng mà không mất chi phí, và bất kỳ ai đều có thể tham gia bán hàng theo mô hình này.

    Người bán hàng Việt hưởng lợi gì từ mô hình dropshipping?
    • Tối ưu chi phí về nguồn hàng: Khi dropshipping thực sự phổ biến tại Việt Nam thông một nền tảng hỗ trợ toàn diện, người bán có thể tiếp cận trực tiếp nguồn hàng từ Trung Quốc, không qua trung gian, giảm chi phí nguồn hàng. Sau đó, kinh doanh dropshipping để bán sản phẩm trực tiếp cho người mua, hưởng phần lợi nhuận chênh lệch giữa giá thành dropshipping và giá bán thực tế mà không cần phải nhập hàng.
    • Bán hàng đa kênh ít rủi ro: Mô hình bán hàng dropshipping dù không sở hữu hàng hóa nhưng bạn vẫn có thể bán hàng đa kênh hiệu quả. Dữ liệu tồn kho sẽ được cập nhật sẵn trên kênh bán của nhà cung cấp, bạn chỉ cần sử dụng số liệu này để thiết lập và cập nhật số tồn sản phẩm trên kênh bán dropshipping.
    • Giảm chi phí logistics: Mô hình bán hàng dropshipping tối giản các khoản chi phí cần chi trả, loại bỏ chi phí lưu kho, quản lý hàng hóa và kho bãi, giúp giảm tối đa chi phí logistics.
     
    #1

Chia sẻ trang này