Ngay sau lúc tuyên bố ra mắt ứng dụng xe ôm khoa học, Mai Linh Bike tức tốc “tuyên chiến” với Uber, Grab lúc rần rộ tuyển dụng tài xế ở Hà Nội. Nhiều khuyến mãi cạnh tranh gần đây, Mai Linh taxi tuyên bố ra mắt xe ôm công nghệ với tên gọi Mai Linh Bike. Xe ôm khoa học của Mai Linh được tích hợp bên trong ứng dụng Mai Linh Online để người tiêu dùng có thể lựa chọn giữa đi taxi hoặc đi bằng xe máy. Hãng cần lái xe, nhưng càng ngày càng nhiều người không còn mặn mà xe ôm công nghệ vì nhiều lý do như lương thấp, không ổn định, chính sách thưởng ngày càng thu hẹp… việc Mai Linh gia nhập lĩnh vực xe ôm kỹ thuật không đối mặt với vấn đề cạnh tranh về thị phần, Mai Linh còn gặp số đông sức ép để lôi cuốn lái xe, cũng như chính sách khác biệt để lôi kéo nhân sự. Từ đó, thị trường nhân sự cho xe ôm kỹ thuật cũng sẽ thay đổi ít nhiều do cạnh tranh. khi ra thị giác ứng dụng xe ôm kỹ thuật Mai Linh tuyên bố sẵn sàng cạnh tranh với những đối thủ ngày nay. Giá cước Mai Linh Bike phổ quát sẽ được tính mức 11.000 đồng cho 2 km đầu. Từ km đồ vật 3 được tính giá 3.700 đồng/km, không tính giá cước thời gian. Để hút mắt đối tác, hãng đưa ra chương trình tỷ lệ chia doanh thu 0% trong 2 tháng đầu nhắc từ khi đăng ký. Các tháng tiếp theo, số trường hợp chia doanh thu đối với đối tác là 15%, và khẳng định mức chiết khấu này thấp hơn các hãng xe khoa học khác đang áp dụng (từ 20-25%). Trên website của Mai Linh Group, sát bên hướng dẫn cài đặt ứng dụng đặt xe Mai Linh Bike còn có thông tin tuyển dụng tài xế xe ôm (mà Mai Linh gọi là đối tác) với lời mời chào hơi hấp dẫn như: thu nhập ổn định, chủ động về thời kì với mức tổn phí dịch vụ chỉ 15% (miễn tổn phí dịch vụ đến ngày 19/1/2018) và số tiền nộp lần đầu để duy trì account chỉ 100.000 đồng. Đặc thù, 5.000 đối tác trước nhất đăng ký sẽ được tặng áo thun, mu bao hiem. đặc thù, để lôi kéo lái xe xe ôm kỹ thuật, mới đây, Mai Linh đã đặt bàn tuyển dụng rầm rộ ngay tại vỉa hè. Lái xe đến đăng ký được xử lý hồ sơ nhanh chóng để sẵn sàng chạy xe. Tại bàn tuyển dụng có ít ra ba nhân viên của cao ốc Mai Linh chỉ dẫn các lái xe làm thủ tục. Các hồ sơ được nhất thiết gồm bằng tài xế, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xe máy, CMND, thẻ sinh viên… những tài xế nộp toàn bộ hồ sơ trên sẽ được viên chức bắt đầu khám và chụp lại biển số xe. Sau khi thực hiện xong thủ tục, những tài xế tiếp đến được đưa lên hội sở để chế tạo thêm một số thông tin cấp thiết. Song song, được tham tham dự một lớp tập huấn ngắn (khoảng 90 phút) về tập huấn văn hóa siêu thị, gồm cách giao tiếp với khách, chính sách chiết khấu… chung cuộc, lái xe sẽ được cấp phát hai mũ bảo hiểm, đồng phục và kích hoạt tài khoản, sẵn sàng chạy xe. hầu hết ứng viên đã đến đăng ký biến thành đối tác của Mai Linh Bike trong đó có nhiều tài xế của UberMoto hoặc GrabBike giờ muốn biến đổi sang ứng dụng mới. chống chọi bằng... Cạnh tranh Được biết, vào khoảng cuối năm 2016 đầu năm 2017, Uber và Grab cũng có nhiều chế độ thưởng hấp dẫn để lôi kéo lái xe lái taxi khoa học đến mức nhiều người sẵn sàng vay tiền bạn bè, vay tiền ngân hàng để chọn ôtô chạy Grab, Uber. tài xế xe ôm khoa học của 2 hãng này cũng nhận được những khuyến mãi hấp dẫn không kém. Nhiều tài xế cho biết Grab từng tương trợ tài xế GrabBike với những cuốc ngắn vào giờ cao điểm ở mức 35.000 đồng/cuốc thu về. Giờ cao điểm là từ 6-9h và 16-20h. Theo đó, tài xế cứ ra đường, chạy được 5 cuốc ngắn vào giờ cao điểm là có thể đút túi hàng trăm nghìn đồng. lái xe Grab cũng được miễn chi phí đồng phục và nhiều chế độ khuyến mãi khác. Đặc biệt, mức thưởng công bố thêm đối tác của GrabBike từng lên tới 800.000 đồng/lần giới thiệu thành công. Đến nay, mức khuyến khích này xuống còn 300.000 đồng/lần giới thiệu thành công. việc liên tiếp đưa ra chính sách đãi ngộ tốt, lôi kéo bằng thưởng cao cho thấy lái xe (đối tác) là một phần đặc biệt quan yếu trong hệ thống của Grab, Uber. Là một "tân binh" trong lĩnh vực xe ôm công nghệ, vấn đề Mai Linh cần làm là quan tâm cải tiến, tăng chất lượng, dịch vụ cũng như nâng cấp ứng dụng khoa học để cạnh tranh với Uber và Grab. trả lời trên Zing, TS. Đinh Thế Hiển cho biết, cần phải tạo ra giá trị cốt lõi cho người lao động trường hợp muốn hút mắt được tài xế, đó chính là câu hỏi thu nhập và tính giỏi trong nghề nghiệp. Ông Hiển phân tích các mức thưởng của hãng rồi sẽ qua đi nhưng thu nhập ổn định là chia khóa lớn nhất giúp lái xe gắn bó. Có thể các hãng xe ôm khoa học chỉ áp dụng một lượng xe một mực trên một thị thành. Qua đó, đảm bảo tài xế có một mức thu nhập khá trên tập người mua xác định mà không lo lượng xe vượt quá cao, thu nhập bị san sớt.