Hệ thống phanh xe trên ô tô được cấu tạo chịu ma sát với các bộ phận chính là má phanh ô tô và đĩa phanh. Do sự cọ sát giữa má phanh và đĩa phanh nên tạo ra ma sát lớn nhất là khi xe đi với tốc độ cao rồi đột ngột phanh gấp. Đi kèm với đó là một nhiệt lượng lớn được tỏa ra, do đó khi chế tạo người ta ưu tiên sử dụng vật liệu bền và chịu nhiệt đối với má phanh và đĩa phanh. Thông thường vật liệu được dùng là cacbon. Nếu chất liệu gia công đĩa phanh và má phanh không tốt sẽ dẫn đến tình trạng bắt lửa cháy, gây mất ma sát giữa đĩa phanh và má phanh, từ đó phanh trở nên không tác dụng hay nói cách khác là bị vô hiệu hóa. Trên những dòng xe như xe đua, xe tải nặng hay xe thể thao, má phanh và đĩa phanh sẽ được làm bởi các chất liệu cao cấp để đáp ứng nhu cầu. Với các dòng xe con hiện nay, chất liệu được sử dụng có phần kém hơn, tuy nhiên vẫn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.