Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất . Lượng xe máy tham gia đi lại chiếm ~ 90% . đặc biệt là vào thời điểm ngày nay, đường phố ở Việt Nam nhỏ, hay tắc nghẽn thì xe máy là thiết bị di chuyển thuận lợi nhất . vài cửa hàng đại tu, sửa chữa xe máy mọc lên khắp nơi cũng bởi xe máy là chiếc xe dễ hư nhất . Từ các cửa hàng bảo hành xe máy lớn, đc đầu tư nhiều cho tới vài cửa hàng nhỏ, thậm chí cửa hàng vỉa hè đều làm ăn rất tốt , nhất là tuổi teen Việt Nam Hàng năm, các trung tâm dạy sửa xe máy tiếp nhận hàng nghìn giới trẻ theo học . Nghề này cũng dễ học và dễ kiếm việc . Như các nghề phải “một nắng, hai sương”, người thợ chỉ làm việc một chỗ, không vất vả, cơ cực ” . Với 1 vài người có công nghệ vững vàng, cộng thêm kinh nghiệm thời gian dài thì việc lúc nào cũng có Thực tế của nghề Ở vài con đường hiện nay, đâu đâu cũng thuận lợi bắt gặp một cửa hàng sửa chữa, đại tu xe máy . Theo một ông chủ cửa hàng sửa chữa xe máy cho biết thì một vài cửa hàng lớn thu vào ko dưới 10 triệu một ngày . P.T.H., chuyên viên đơn vị FPT cho biết : “ Sửa xe máy kiếm vô cùng được . Hôm trước, hết một nửa tháng lương khi mang xe đi bảo hành . nếu như xe phải thay những ba món thì mất đến 1 vài trăm, xe hư ít, sửa 5, 10 phút thì cũng mất cả chục ngàn . Chủ cửa hàng vừa sửa xe vừa bán phụ tùng, thu nhập đâu có ít ” Lời tâm sự cuae anh Sơn, chuyên viên một đơn vị du lịch : “Xe máy chính hãng thì ít phải sửa chữa, còn xe ‘Tàu’ (Trung Quốc) thì đi sửa chẳng khác gì mình vô bệnh viện . Mà không đi khám bệnh thì thôi chứ cứ đi khám là ra lòi ra đủ thứ bệnh . Dân Việt Nam ham đồ phải chăng nên xe máy ‘Tàu’ trong thị trường Việt Nam không ít, cũng Bởi vậy mà các cửa hàng sửa xe máy làm ăn rất tốt . gần đây tôi mang xe đi sửa cái đề (starter) mà bọn nó vác ra đủ thứ hư hỏng khác nào là buggie, nắn đầu máy, thay xích… khiến tôi choáng cả người . Số tiền phải trả quá lớn nên đành sửa chút một thôi, có thì cũng thay hết đi sẽ ngon hơn ”. Một thợ sửa xe đường Minh Khai, anh Trung chia sẻ : “ Với người thợ sửa xe máy thông thường kiếm ko nhiều, chỉ đủ trang trải đời sống bình thường ”. Trung cho biết : “ Muốn làm giàu từ nghề này thì con đường duy nhất là tự mở cửa hàng của riêng mình . Và nhân tố quyết định đầu tiền để mở cửa hàng là tiền. Chỉ tư nhân tiền mua phương tiện cũng chiếm một khoản đầu tư khá lớn. Nếu không có tiền thì mỗi tháng lương bèo bọt chừng 800,000 đồng, đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Chỉ có chủ tiệm mới mong làm giàu đc thôi .” ++++++++++ Tư vấn: Học sửa chữa ô tô Với người mới ra trường thì trước mắt nên xin làm ko lương để học việc . Sau các tháng, nếu chủ thấy làm được, tính tình đàng hoàng thì mới tính chuyện trả lương và làm việc thời gian dài . một vài cửa hàng nhận dạy nghề rồi cho học viên thử việc tại chỗ . Tiền lương mấy tháng đầu không nên trả mà được coi như tiền học nghề luôn . Cũng có rất nhiều người tu chí làm ăn, làm mấy năm rành nghề rồi góp tiền mở một cửa hàng nhỏ, tự làm chủ . Như anh các bạn tôi, , chỉ những năm sau là thu nhập vài triệu một ngày nhờ làm ăn đàng hoàng, có uy tín , đang làm chủ một cửa hàng xe máy đường Lĩnh Nam . Anh Thành Trung, chuyên viên đài công nghệ số VTC nhìn nhận : “ Nói chung, thu nhập tốt phải kể tới nghề sửa xe máy. Nghề này ko sợ ko có công việc ”.