Kinh nghiệm xử lý két nước động cơ quá nóng

Thảo luận trong 'Phụ Tùng Xe - Dịch Vụ' bắt đầu bởi seogirl8888, 30/6/17.

  1. seogirl8888

    seogirl8888 New Member

    Két nước làm mát ô tô giữ vai trò trong việc đảm bảo nhiệt độ ở động cơ không vượt quá mức tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đã đặt ra. Tuy nhiên, khi động cơ hoạt động nhiệt lượng được sinh ra rất lớn, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng hoặc xe lưu hành đường trường sẽ khiến két nước ô tô phải làm việc liên tục.
    Vậy điều gì sẽ ảy ra nếu nhiệt độ ở két nước làm mát càng lúc càng tăng cao, thậm chí xảy ra hiện tượng sôi nước, bốc hơi nghi ngút? Bạn sẽ phải làm gì trong trường hợp này?

    [​IMG]
    Duy Tân - đại lý phụ tùng ô tô xin được chia sẻ kinh nghiệm khắc phục tốt nhất cho hệ thống làm mát trên xe ô tô khi hiện tượng này xảy ra như sau:


    Làm gì khi két nước động cơ quá nóng?

    Nguyên nhân khiến két bị sôi là do động cơ quá nóng. Cách xử lý tình huống này là dừng xe, đưa số về không, cho máy chạy chậm ở không tải, ngay lập tức mở cửa lá sách trước két. Kèm theo đó cần mở nắp máy cho gió vào, đợi đến khi nước không còn sôi nữa (đồng hồ chỉ dưới 90 độ C) thì tắt máy và từ từ đổ thêm nước sạch vào.

    Cần chú ý rằng không nên đổ nước lạnh vào ngay khi két đang sôi vì có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát. Bên cạnh đó, khi mở két cùng cần đặc biệt cẩn thận kẻo nước và hơi nước nóng phụt ra làm bỏng.

    Khi rót nước vào két đang nóng cần đặc biệt cẩn thận, phải rót chậm. Nếu rót nhanh có thể làm nước sôi trong két văng ra, gây bỏng cho người xung quanh và bẩn máy.

    Khi muốn thay nước trong két, cần đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới cho nước chảy ra, đồng thời rót thêm nước lạnh vào. Tuyệt đối không xả hết nước nóng rồi đổ nước lạnh vào ngay, như vậy sẽ gây nứt hoặc nổ két nước.

    Tình trạng két nước bị sôi thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, thường xuyên nhất là do nhiệt độ làm việc của động cơ quá cao khi vận hành (100 độ C trở lên). Trong đó, có một số nguyên nhân cụ thể như:

    - Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió hoặc xe không bắt được gió

    - Ô tô vận hành thời gian dài ở số thấp, chở nặng hoặc xe phải liên tục leo dốc dài

    - Két nước bị rò rỉ, khiến nước làm mát chảy hết.

    - Dây cu-roa kéo cánh quạt gió và két nước bị chùng

    - Máy bơm nước bị hỏng

    - Dầu bôi trơn động cơ bị thiếu hoặc thừa quá mức cần thiết, cũng có nhiều trường hợp do chất lượng nhớt không đảm bảo

    - Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, khiến cho xăng trong bình con không phù hợp, khiến hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá hồng.

    - Bugi đánh lửa không chuẩn

    - Buồng đốt có quá nhiều muội than, khiến quá trình tản nhiệt không tốt

    - Ô tô ít khi được bảo dưỡng
     
    #1

Chia sẻ trang này