Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ ứng vốn ngân sách để đẩy gia tốc nhanh dự án Bất Động Sản Đường chiến lược vành đai 3, đoạn qua Thành Phố vì lâu nay trung ương chưa thu xếp được. UBND TP. HCM sẽ ứng dùng để tiến hành công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường vành đai 3 của trung ương, đoạn qua địa bàn Thành Phố. động thái trên của Ủy Ban Nhân Dân TP nhằm đẩy gia tốc nhanh quy trình tiến độ Dự Án BĐS khi mà đoạn qua TP lâu nay trong trạng thái "bất động" do trung ương chưa thu xếp vốn. Khát vốn trầm trọng dự án Đường chiến lược vành đai 3 được thủ tướng chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và được điều chỉnh từ năm 2013. Theo đầu tư và quy hoạch được duyệt, Vành đai 3 trải qua địa phận tỉnh Đồng Nai, Bình Dương ,TP HCM, Long An và với chiều dài gần 90 km. dự án này gồm 4 phân đoạn, trong đó hiện chỉ có đoạn 2 (Tân Vạn - Bình Chuẩn, dài hơn 16 km) thuộc địa bàn Bình Dương, đã được góp vốn đầu tư và đang khai thác. Bạn đã biết gì về ceo vân đồn chưa. Đoạn 2 của Dự Án BĐS Vành đai 3 dẫn vào khai phá đã hỗ trợ giảm áp lực giao thông ở cửa ngõ chính từ Tỉnh Bình Dương qua TP.HCM Ảnh: GIA MINH Những đoạn còn sót lại của Dự Án BĐS, Tổng Doanh Nghiệp đầu tư nâng tầm phát triển và điều hành và quản lý Dự Án BĐS hạ tầng giao thông vận tải Cửu Long (gọi tắt là Tổng Doanh Nghiệp Cửu Long - đơn vị thay mặt Bộ Giao Thông Vận Tải điều hành và quản lý dự án) nhìn nhận là thực sự cần thiết và phải nhanh chóng đầu tư. tuy vậy, theo đơn vị này, với đoạn 1 (Nhơn Trạch - Tân Vạn), hiện Bộ Giao Thông Vận Tải mới chỉ dừng ở tại mức đã lập điều tra nghiên cứu khả năng thực thi, trong lúc đoạn này đi qua Thành Phố với chiều dài gần 21 km và hơn 11 km nằm ở vị trí địa phận tỉnh Đồng Nai, chia làm 2 quá trình để thực thi. Đường Mai Chí Thọ (quận 2, Thành Phố HCM) chịu áp lực đè nén giao thông vận tải rất lớn, nên việc ứng dùng để đẩy gia tốc nhanh tiến trình đoạn Vành đai 3 đi qua TP là thực sự bức thiết Ảnh: GIA MINH tương tự, với đoạn 3 (Bình Chuẩn - Quốc lộ 22, dài hơn 19 km) và đoạn 4 (Quốc lộ 22 - Bến Lức, dài gần 29 km) của dự án đang kêu gọi nguồn vốn đầu tư. Tổng Công Ty Cửu Long cho biết 2 đoạn này mô hình và nguồn vốn góp vốn đầu tư rất lớn. vì thế sẽ chia thành từng phân đoạn để đầu tư nhằm giảm áp lực về nguồn vốn. Ocean Lotus Island đang thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài. "Đoạn 3 và 4 do chưa xác lập được nguồn vốn góp vốn đầu tư nên không được phê duyệt. Phía đơn vị tư vấn đã triển khai xong hồ sơ theo quan điểm góp ý của những Bộ - ngành, đơn vị chức năng tham mưu và những bản địa liên quan. Hiện Sở Giao Thông Vận Tải đang thực thi công tác đánh giá thiết kế cơ Sở và cân nhắc phê duyệt dự án góp vốn đầu tư khi xác định được nguồn vốn cho công tác xây lắp" - Tổng Doanh Nghiệp Cửu Long tin tức. "Gỡ" được nhờ Nghị quyết 54 Theo Ủy Ban Nhân Dân TP, Dự Án BĐS Vành đai 3 được nhìn nhận và đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng so với Thành Phố. dự án khi hoàn thành xong sẽ tạo ra sự liên kết, khép kín các tuyến phố vành đai của Thành Phố như Quốc lộ 1, 13, 22, 1K cùng các tuyến cao tốc Thành Phố HCM - Trung Lương, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây... Sẽ giảm thời điểm di chuyển và đi lại cũng như hạn chế tắc nghẽn giao thông cho cả vùng. Điều này được chứng minh thông qua việc đoạn 2 của dự án đang được khai thác với 4 làn xe đã giảm áp lực giao thông rõ rệt ở cửa ngõ chính từ Tỉnh Bình Dương qua Thành Phố là các tuyến Quốc lộ 1, 13, 1K… ghi nhận thực tiễn cho thấy trên tuyến Quốc lộ 1K, lượng phương tiện từ Thành Phố qua Tỉnh Bình Dương và ngược lại được chia bớt qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn (trùng một phần với đoạn 2 của dự án Bất Động Sản đường Vành đai 2). việc này làm tăng sự kết nối, tinh giảm khoảng cách di chuyển và đi lại với những trục đường lớn khác ví như DT743, DT742, Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội… trong khi đó, chỉ cần nhìn riêng Dự Án BĐS thành phần 1B (thuộc quá trình 1 của đoạn 1, từ cao tốc Thành Phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội) đã cho chúng ta biết sự cần thiết phải nhanh gọn góp vốn đầu tư. Bởi xung quanh vị trí này tập trung chuyên sâu nhiều cụm cảng lớn cùng các KCN, trong khi những tuyến phố hiện diện đang khai thác như xa lộ TP.Hà Nội, Mai Chí Thọ… khó giải phóng và mở rộng nên thường xuyên chịu cảnh ùn ứ. chưa kể, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện cũng trong tình trạng quá tải, tiếp tục kẹt xe tại đoạn giao với đường Mai Chí Thọ. do đó, Vành đai 3 qua xung quanh vị trí này được xem là một đề xuất kiến nghị bức thiết để giảm áp lực nặng nề giao thông Hiện nay. tương đương, ở các phân đoạn khác của dự án Đường chiến lược vành đai 3 qua Thành Phố, các tuyến phố đang khai thác đa số đều là các trục huyết mạch, luôn dày đặc nhiều chủng loại xe bởi không còn đường thay thế, dù nhu yếu đi lại rất lớn. Các tuyến Quốc lộ 22, Quốc lộ 1 hiện nay đang chịu áp lực đè nén giao thông nặng nề, dù Thành Phố đã thực thi hàng loạt dự án Bất Động Sản nhỏ như mở rộng đường, xây cầu vượt, giải phóng và mở rộng nút giao… Trước tình trạng cấp bách trên, UBND TP quyết định hành động vận dụng Nghị quyết 54 của chính phủ quốc hội về thí điểm cơ chế, chủ trương đặc thù nâng tầm phát triển Thành Phố Hồ Chí Minh ban hành ngày 24-11-2017 để "giải cứu" các đoạn Đường chiến lược vành đai 3 trải qua TP. Nghị quyết nêu rõ: Đối với các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng trong chiến lược góp vốn đầu tư công trung hạn đã được phê duyệt thuộc nhiệm vụ chi của chi phí trung ương trên địa bàn Thành Phố, cho phép Thành Phố sử dụng ngân sách của mình, các nguồn lực tài chính hợp pháp khác của Thành Phố, vay trong khoanh vùng quy chế tại khoản 7 của vấn đề đó hoặc huy động theo phương thức đối tác công tư (PPP) để sớm hoàn thành dự án Bất Động Sản. chi phí trung ương có nghĩa vụ hoàn trả cho TP phần dự toán chi thuộc nghĩa vụ và trách nhiệm của chi phí trung ương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không gồm có phần lãi suất vay trong chiến lược góp vốn đầu tư công trung hạn đang thi hành hoặc chiến lược đầu tư công trung hạn tiếp theo. Xem thêm : Sonasea vân đồn UBND Thành Phố Thông tin đã giao Sở GTVT làm tờ trình để Ủy Ban Nhân Dân TP xin ý kiến Thành ủy Thành Phố. sau đó, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố sẽ trình HĐND Thành Phố xin chính sách thực hiện.