Việc kiếm văn phòng đã được anh Vũ Văn Đức , Giám đốc công ty Du lịch Chào Việt Nam xúc tiến nhiều tháng nay , song đến giờ , anh mới chọn lựa được loại hình văn phòng phù hợp với đặc điểm công ty mình qua loại hình thuê văn phòng "ảo". Tiện lợi và nhiều lợi thế Sau khi nghe tư vấn cụ thể về loại hình văn phòng này , anh Đức đã quyết định ký hợp đồng với công ty cho thuê văn phòng trọn gói – dich vu van phong ao để tiện giao dịch. Anh Đức cho biết , thuê loại hình văn phòng này không mất quá nhiều thời gian , ngoài ra chỉ cần một nhân viên lễ tân là làm được tất cả mọi việc và có thể trả lời khi khách hàng đến làm việc. Thuê văn phòng ”ảo” , khách hàng chỉ việc lo những công việc then chốt , còn các việc khác như: trang hoàng văn phòng , kỹ thuật , hệ thống mạng , điện , máy tính , nhân sự lễ tân hay thuê xe , tổ chức hội nghị , hội thảo… tất thảy các nghề nghiệp bên lề của một DN đều được cung cấp. "Nếu thuê văn phòng thường nhật với mức giá từ 15 đến 20 USD/m2 , chúng tôi phải đầu tư thêm máy móc thiết bị , thuê nhân sự văn phòng , nhân viên dọn vệ sinh... Nên rất tốn thời gian và tiền nong. Trong lúc thuê văn phòng trọn gói , văn phòng "ảo" cũng với mức giá này hoặc cao hơn không đáng kể , chúng tôi lại được phục vụ tuyệt đối , vừa tiết kiệm được tiền tài , lại vừa không mất thời gian" - anh Đức tính toán. Giá thành thuê văn phòng trọn gói , van phong ao quan 3, quận 1 TP.HCM phụ thuộc vào vị trí và diện tích thuê , trung bình dao động từ 20 đến 40 USD/m2. Giá này bao gồm phí tổn cho nhân viên lễ tân , dịch vụ bảo vệ , vệ sinh , kỹ thuật và nhiều công việc bên lề phục vụ cho hoạt động làm ăn khác. Văn phòng trọn gói thường tập kết trong các tòa nhà tại khu trọng tâm , nơi thuận lợi giao dịch. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng khá nhiều , văn phòng cả gói cung cấp các loại diện tích khá linh hoạt từ 5m2 đến 30m2 , loại diện tích này rất hợp lý với các DN vừa và nhỏ tại Việt Nam. Anh Phạm Hồng Quang , đại diện doanh nghiệp Hóa chất Đại Hùng , cho biết: “Nhu cầu chúng tôi chỉ cần diện tích và chỗ ngồi vừa phải mà không thèm văn phòng lớn , đông người vì những văn phòng lớn ở một góc độ nào đó cũng rất lãng phí…”. ngày nay , nhiều công ty thuê văn phòng ở trong giao thiệp , đây là nơi rất khó để tiếp khách , nhận bưu phẩm nên họ cần một nơi chốn tại nơi trung tâm để đặt văn phòng “ảo” và tiện giao dịch. Anh Nguyễn Minh Khuê , Giám đốc công ti Abix cho biết , công ti anh đã có diện tích hơn 200m2 nhưng ở nơi khuất nên anh quyết định phải thuê văn phòng “ảo” nằm tại vị trí đắc địa tại 59 Lý Thái Tổ ( Hoàn Kiếm , Hà Nội ) để khách hàng dễ liên lạc. “Phất” nhờ… kinh tế khó khăn Khái niệm văn phòng "ảo" xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2000 , khi một số công ti địa ốc nước ngoài vào Việt Nam và mở ra hướng làm ăn mới trong lĩnh vực này. Hiện tại , tại Hà Nội có khoảng 6 công ty cho thuê văn phòng trọn gói , văn phòng “ảo” và rất ăn nên làm ra , nhất là trong thời kỳ kinh tế khó khăn thì loại hình dịch vụ này lại đang cho thấy tiện ích tức thì. Văn phòng "ảo" còn được gọi là "văn phòng cho thuê 0m2". Những công ty đang ăn nên sản xuất là Regus , G-Office , Rexx Center , Văn phòng trọn gói... Anh Trịnh Đức Phú , Giám đốc công ty Văn phòng trọn gói ( văn phòng ảo ) , cho biết , trong thời kỳ có nhiều trở ngại , nhiều DN thu hẹp sản xuất và hạn chế xài nên phải thu hẹp hoạt động làm ăn. Để bớt phí tổn , giảm nhân lực… mà vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh thì việc thuê văn phòng “ảo” đang là lựa chọn đầu tiên của nhiều DN , nhất là các DN vừa và nhỏ.