Thời gian mới gần đây, lực lượng Cảnh sát di chuyển đã tiến hành xử lý người đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Trên thực tế thì vẫn tồn tại tình trạng các em học sinh trung học phổ thông điều khiển xe đạp điện , xe máy điện ko đội mũ bảo hiểm , không những vậy người lớn cũng điều khiển xe đạp điện ko dùng Mũ bảo hiểm Đà Nẵng, cần phải làm nghiêm hơn. Ý thức tự giác chưa cao rất nhiều các vụ tai nạn đi lại xảy do việc không chấp hành đúng luật, và ko đội mũ bảo hiểm dẫn đến tình trạng bị thương nặng, một số tình huống là tử vong . Từ ngày 1-4-2013, cơ quan Cảnh sát di chuyển tập trung xử phạt đối với những trường hợp vi phạm. Luật của nhà nước đưa ra đã quy định rất rõ những hình thức xử phạt đối với hành vi ko đội mũ bảo hiểm lúc điều khiển và ngồi sau xe gắn máy, mô tô, xe đạp điện, xe máy điện . nếu như chưa rõ bạn có thể tìm đọc tại điều 9, khoản 3 tại mục k của nghị định 34, tại nơi này có quy định hết sức rõ ràng cụ thể về mức xử phạt tài chánh đối với người ko đội mũ bảo hiểm, đội mũ không đúng đắn quy cách, và các tình trạng cụ thể khác . Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67), Bộ Công an, cho biết: Trong thời giờ qua, chúng tôi đã phối hợp với các Vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cử cán bộ chuyên trách xuống những trường phổ thông, cao đẳng, đại học để tuyên truyền, tham gia Ban giám khảo chấm điểm những Hội thi về An toàn giao thông. Thế nhưng mà lại khẳng định 1 điều rằng ý thức của phần đông học sinh, sinh viên còn quá kém, chưa tự giác, mặc dù biết về luật rồi nhưng lại vẫn ko chấp hành đúng đắn Đến “Điếc không sợ súng”? Thế nhưng, theo số liệu thống kê của những cơ quan khả năng, đại phần đông những vụ tai nạn đi lại bị chấn thương sọ não, tử vong đều do người điều khiển, người ngồi trên xe máy, XĐĐ ko đội mũ bảo hiểm. tất cả mọi người đa phần không phải không có mũ bảo hiểm, mà là có nhưng không đội, mặc dù hàng ngày có rất nhiều tai nạn hiện hữu nhưng mà lại hầu như ko ai thấy sợ. Có lẽ chỉ đến khi chính mình không may bị tai nạn, phải nằm viện thì con người ta mới thấm thía đc, khi đó thì đã quá muộn rồi . Có thể bạn muốn xem : http://inmientrung.vn tất cả mọi người phải cùng nhau tự ý thức , vì an toàn của cộng đồng Dù sao tình trạng những em học sinh, sinh viên ko đội mũ bảo hiểm lúc đi xe đạp điện, xe máy điện một phần cũng là do lỗi của phụ huynh, bố mẹ phải nghiêm khắc và nhắc nhở con em mình để gây ra thói quen . Bên cạnh đó nhà trường cũng cần đôn đốc thường xuyên và tuyên truyền tăng cường ý thức tự giác cho học sinh của mình . Để giải quyết trường hợp này, ngoài công tác kiểm tra thử của lực lượng Cảnh sát di chuyển, điều trọng yếu chính là việc tăng cường trách nhiệm của gia đình, nhà trường và ý thức của học sinh trong việc tự nguyện chấp hành pháp luật. Nhà trường cần nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục để học sinh tăng cường ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia di chuyển. Bố mẹ thì có nhiệm vụ tạo thói quen đội mũ bảo hiểm cho con ngay từ lúc còn nhỏ, tạo lập ý thức tự giác càng sớm càng tốt . Đồng thời, gia đình nếu cho con đi XĐĐ thì phải chủ động mua mũ bảo hiểm đạt tiêu chí (CR) như mũ bảo hiểm Đà Nẵng , nhắc nhở, yêu cầu con em mình tự giác đội mũ bảo hiểm lúc tham gia đi lại để bảo vệ chính mình. Để giải quyết tận “gốc” vấn đề nêu trên, những cơ quan khả năng cần phối kết hợp chặt chẽ với những trường tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, rộng khắp Luật đi lại Đường bộ tới toàn thể học sinh, đặc biệt là học sinh những trường THCS và THPT. Ngoài ra , cần cụ thể rõ ràng hóa Nghị định 71/2012/NĐ-CP về việc xử lý nghiêm đối với người điều khiển, người ngồi trên XĐĐ ko đội mũ bảo hiểm.