Chỉ dẫn chọn phần mềm solidworks bản quyền để thiết kế máy

Discussion in 'Chợ Linh Tinh' started by hoangson234, Jun 27, 2016.

  1. hoangson234

    hoangson234 Member

    Cách thông thường mà người mới sử dụng hay áp dụng lúc thiết kế một cụm khía cạnh máy với phần mềm SW là thiết kế riêng từng chi tiết máy trong môi trường (còn gọi là cửa sổ) Part, sau ấy đưa chúng vào môi trường Assembly, gán 1 vài tương quan và khống chế bậc tự do không thể thiếu để lắp ráp chúng lại. Phương pháp này đc gọi là kiểu thiết kế từ dưới lên (Bottom-up Design).
    Có thể bạn quan tâm: solidworks bản quyền

    [​IMG]

    Phương pháp này có vài giảm thiểu nhất thiết cho dù đơn giản và dễ thực hiện. Một trong 1 vài bất cập hay gặp nhất, đó chính là giữa 1 số chi tiết máy lắp ráp với nhau lại có những sai lệch về kích thước, khiến cho việc kiểm tra thử để phát giác và hiệu chỉnh hết sức mất thời gian, nhưng mà ta vẫn không chắc rằng chúng đã hoàn toàn tương hợp với nhau. chẳng hạn như một cổ đoạn đường kính 450 lắp vào một chiếc bạc có đường kính lỗ 452, ko dễ gì ta trông thấy ngay ra sai lệch này; rồi khi đã phát giác đc thì liệu rằng ta sẽ có cách hiệu chỉnh thích hợp cho khía cạnh nào (trục hay bạc?), vài chuyển đổi đấy có ảnh hưởng đến 1 số kích thước khác và 1 vài khía cạnh khác hay không?...
    Bất cập nữa là việc thiết kế đòi hỏi ta cực kỳ liên tục phải thay đổi kích thước 1 vài chi tiết máy ứng với vài phương án khác nhau, lấy gì bảo đảm rằng sau khi thay đổi một khía cạnh thì ta vẫn còn nhớ là phải thay đổi tương ứng với đối với những khía cạnh khác có liên quan với nó?

    Tóm lại là phương thức dưới lên ngỡ rằng đơn giản lại hóa ra vô cùng rắc rối nếu như chiếc máy ta thiết kế lại có khá nhiều chi tiết thành phần và có nhiều phương án chọn lựa.
    khoa học thiết kế từ trên xuống (Top-down Design) là cách thiết kế vài khía cạnh máy ngay trong cửa sổ Assembly. Với cách này, người ta thiết kế khía cạnh máy chủ đạo trong Part, sau đấy đưa nó vào Assembly và thiết kế các khía cạnh còn lại trong môi trường này. Cách thiết kế này luôn luôn đảm bảo 1 vài tham chiếu và tương quan hình học giữa 1 vài khía cạnh máy. chẳng hạn như, các bạn thiết kế bạc trong Part rồi đưa nó vào Assembly, tại đây bạn thiết kế trục lắp vào bạc với tương quan Coradial giữa đường kính lỗ bạc và cổ trục thì về sau này, lúc mọi người thay đổi đường kính bạc, đường kính trục cũng tự động thay đổi phù hợp. lúc thiết kế chi tiết trong môi trường Assembly, SW sẽ auto tạo ra tập tin Part cho một vài khía cạnh này và ta có khả năng mở 1 vài part đấy ra để thao tác hoặc tạo Drawing cho chúng như bình thường. Tuy thế, phải thừa nhận rằng phương thức này hơi rắc rối kể cả với người thành thạo và lại còn lạ lẫm với người mới sử dụng SW.

    Với chuyên gia, họ thường thiết kế theo kiểu hỗn hợp, có nghĩa rằng là có các khía cạnh vẫn được thiết kế trong Part và số còn lại thì trong Assembly. Ngay cả với một vài khía cạnh thiết kế trong Assembly thì họ cũng chỉ làm các feature nào đấy có liên quan trực tiếp tới vài chi tiết khác trong môi trường này, rồi lại sử dụng cửa sổ Part để hoàn tất vài lệnh còn lại. Như vậy, công đoạn thiết kế sẽ tương đối đơn giản và có tính tham chiếu cao, chúng trở nên hết sức linh hoạt và dễ hiệu chỉnh.
    >>>>>>>>>> Xem thêm: kiểm tra sản xuất Inspection
    Trong phần Tutorial của SW, bài tập dựng mô hình bộ bản lề là một ví dụ hay. Đầu tiên, ta dựng 1 vài lá bản lề trong môi trường Part rồi đưa chúng vào Assembly để gán 1 số tương quan và khống chế. Ta dựng chốt bản lề trong Assembly để bảo đảm rằng nếu như ta có chuyển đổi kích cỡ ống chốt (đường kính, chiều dài) thì chiếc chốt này cũng auto chuyển đổi theo là việc tiếp theo.
     
    #1

Share This Page