Cách sử dụng đèn an toàn và đúng cách

Thảo luận trong 'Xe Máy - Xe Đạp - Ô Tô' bắt đầu bởi canhk9c, 1/7/19.

  1. canhk9c

    canhk9c New Member

    Dưới đây là một số cách sử dụng đèn an toàn và đúng cách:

    - khi di chuyển vào ban ngày mà thiếu sáng hoặc nhiều sương mù, bạn nên bật chế độ đèn cốt hoặc bật đèn sương mù, để người đi đối diện ko bị chói mắt.
    - lúc sang tuyến đường, xin vượt, xin nhường nhịn trục đường hoặc nhắc tài xế xe khác hạ đèn pha thì bạn nên nháy đèn pha.
    - khi đi xe vào buổi tối trong thành phố và khu dân cư, bạn chỉ nên sử dụng đèn cốt. Trong trường hợp các con phố vắng, thiếu sáng, hoặc trên đường cao tốc, bạn mới nên chuyển sang chế độ đèn pha để nâng cao khả năng Quan sát. bên cạnh đó, lúc tới gần xe khác, cả ngược chiều và cùng chiều, bạn nên chuyển sang chế độ đèn cốt để ko gây chói mắt cho tài xế khác. Ngay cả khi bạn đi cùng chiều phía sau xe khác, cũng không nên giữ đèn pha vì sẽ làm lái xe xe đi trước bị lóa mắt khi Quan sát gương chiếu hậu.
    - lúc thấy xe đối diện nháy đèn, có thể lái xe đang nói bạn tắt đèn pha, hãy kiểm tra, nếu như xe bạn đang bật đèn pha thì hãy chuyển sang chế độ đèn cốt để đảm bảo an toàn cho người khác.
    - ko nên lắp các loại đèn pha sai công suất và ko đúng chuẩn, hoặc lắp thêm đèn trợ sáng, gây lóa mắt và hiểm nguy cho người khác cùng tham dự giao thông.
    mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra văn bản số 6688/ĐKVN-VAR, yêu cầu những trọng điểm đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, những trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất.
    Việc sử dụng đèn sai cũng bị coi là lỗi vi phạm giao thông và sẽ bị xử phạt. Cụ thể, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định như sau:
    - Phạt tiền từ 60.000 đồng tới 80.000 đồng đối với người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy dùng đèn chiếu xa lúc giảm thiểu xe đi ngược chiều (Điểm g, Khoản 1, Điều 6);
    - Phạt tiền từ 80.000 đồng tới 100.000 đồng đối với người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy dùng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ những xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định (Điểm e, Khoản 2, Điều 6);
    - Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên sử dụng sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định (Điểm d, Khoản 3, Điều 7);
    - Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên sử dụng ko dùng hoặc dùng ko đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước tới 05 giờ ngày hôm sau, lúc sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; hoặc dùng đèn chiếu xa khi giảm thiểu xe đi ngược chiều (Điểm e, Khoản 3, ĐIều 7);
    - Phạt tiền từ 600.000 đồng tới 800.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe dành đầu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định (Điểm b, Khoản 3, Điều 5);
    - Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô không dùng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời kì từ 19 giờ ngày hôm trước tới 05 giờ ngày hôm sau, lúc sương mù, thời Tiết xấu hạn chế tầm nhìn; dùng đèn chiếu xa lúc tránh xe đi ngược chiều (Điểm g, Khoản 3, Điều 5).
    Ngoài việc có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật hoặc bị từ khước đăng kiểm xe, việc lắp và sử dụng đèn không đúng cách thức còn có thể gây chói mắt cho lái xe khác (dùng đèn pha trong đô thị, khi vượt...), hoặc khiến tài xế khác khó nhận ra bạn từ xa (chỉ dùng đèn cốt khi đi buổi tối hoặc trên phố cao tốc), rất dễ dẫn đến tai nạn.


    Đừng bao giờ nghĩ rằng đèn xe càng sáng càng tốt, và nếu có sáng quá, gây chói mắt, thì cũng là chói mắt... Người khác, không có gì hiểm nguy cho bản thân. Vì sao?

    [​IMG]

    Đèn chiếu sáng phía trước ô tô và xe máy có hai loại: đèn cốt (cos) để chiếu gần và đèn pha (far) để chiếu xa.
    Đèn cốt (cos) có góc chiếu thấp, để hỗ trợ tài xế Quan sát được tình trạng mặt đường trong phạm vi sắp, để tránh ổ gà, chướng ngại vật…. Đây là loại đèn được khuyến nghị, thậm chí đưa vào luật, sử dụng khi xe đi trong nội ô, khu dân cư.
    khi mà đó, đèn pha (far) có cường độ ánh sáng mạnh, góc chiếu xa hơn và cao hơn, nhằm giúp lái xe Nhìn vào được các vật ở xa, như chướng ngại và các biển báo liên lạc. Đây là chế độ đèn được khuyến cáo dùng khi đi tuyến phố trường, cao tốc, nhưng tài xế cần chuyển sang chế độ đèn cốt khi vượt, để hạn chế gây lóa mắt cho những tài xế khác, cả cùng chiều (quan sát qua gương chiếu hậu) và ngược chiều.
    tuy nhiên, do nhiều người do không hiểu biết, hoặc cố tình muốn gây chú ý, nên đã sử dụng sai chế độ đèn, như chơi chuyển sang chế độ đèn cốt lúc vượt, hoặc bật đèn pha lúc đi trong phố.
    Cũng không ít người, vì lý do "an toàn", đã dùng đèn cốt trong mọi tình huống; như vậy cũng có thể gây hiểm nguy cho chính bản thân, lúc tầm Quan sát ko đủ.
     
    #1

Chia sẻ trang này