Các hãng ô tô quay trở lại với động cơ dung tích lớn

Thảo luận trong 'Xe Máy - Xe Đạp - Ô Tô' bắt đầu bởi khoimy, 8/8/17.

  1. khoimy

    khoimy Member

    Nghe có vẻ trái ngược nhưng đây lại là sự thật. Sau một thời gian cố gắng “downsize engine”, tức là giảm dung tích động cơ bằng cách tăng áp hóa nhằm thỏa mãn các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe về khí thải, các hãng sản xuất ô tô cũ lại nhận ra rằng hướng đi này ngày càng trở nên bế tắc. Lý do là những động cơ tăng áp dung tích nhỏ có thể thỏa mãn những bài test khí thải trong điều kiện lý tưởng, nhưng lại không vượt qua được những bài test thực tế.

    >>> Xem thêm : danhgiaphutung.com

    Những tập đoàn ô tô lớn như VolksWagen, General Motors và Renault sẽ từ bỏ xu hướng “downsize engine” thu nhỏ dung tích cho cả động cơ xăng và động cơ diesel trong vòng 3 năm tới để quay lại phát triển những dòng động cơ dung tích lớn.

    Dự kiến rằng nhiều hãng xe khác cũng sẽ nối bước những anh lớn trong giới ô tô này. Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng những động cơ xăng tăng áp dưới 1,2 lít và động cơ diesel dưới 1,5 lít sẽ không còn được các hãng sử dụng trước việc phải đối mặt với tiêu chuẩn khí thải mới.

    Xu hướng thu nhỏ động cơ ô tô

    [​IMG]


    Cụm từ “downsize engine” là một thuật ngữ thường được các hãng ô tô sử dụng trước đây để ám chỉ việc chuyển từ động cơ hút khí tự nhiên dung tích lớn sang các động cơ tăng áp dung tích nhỏ hơn, nhằm mục tiêu giảm khí thải, cải thiện khả năng tiết kiệm, mà vẫn giữ được công suất tương đương. Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết trên giấy các hãng ô tô dùng để đánh vào tâm lý người tiêu dùng nhằm marketing cho sản phẩm của mình.

    >>> Xem thêm : blog xe hơi

    Sự thật là động cơ tăng áp chỉ thật sự tiết kiệm nhiên liệu khi được sử dụng trong điều kiện test lý tưởng của phòng thí nghiệm, còn ngoài thực tế thì động cơ tăng áp chấm nhỏ và động cơ hút khí tự nhiên chấm lớn hơn có cùng công suất có mức tiêu hao nhiên liệu tương đương.

    …không thực sự hiệu quả !

    Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những động cơ xăng tăng áp dung tích nhỏ vẫn không thể thỏa mãn được các tiêu chuẩn về hàm lượng CO2 và các chất tiêu cực được phép thải ra. Còn động cơ diesel tăng áp dung tích nhỏ thì thậm chí có hàm lượng NOx vượt 15 lần mức cho phép. Báo cáo cũng nói rõ rằng động cơ xăng tăng áp 0,9 lít của Renault trong điều kiện test thực tế có nồng độ phát thải rất cao vì động cơ còn phải phun bù xăng để “làm mát” máy trong điều kiện tải nặng.

    [​IMG]


    Động cơ tăng áp chỉ mang lại hiệu quả tiết kiệm và phát thải thấp nếu “ép” được mức công suất trên dung tích động cơ ở mức vừa phải. Chúng ta không thể nhìn số chấm mà đoán mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của động cơ tăng áp được.

    >>> Xem thêm : bảng giá xe hơi

    Thay vào đó chúng ta phải nhìn vào mức công suất mà đó tạo ra. Ví dụ, một chiếc ô tô mang động cơ tăng áp 2,0 lít cho công suất 184 mã lực thì nó sẽ ít hao hơn một chiếc ô tô tăng áp 2,0 lít cho công suất 245 mã lực hay 360 mã lực.
     
    #1

Chia sẻ trang này