Dư luận đang lo âu về việc khó tuyển sinh vào các trường sư phạm. Điểm tuyển vào khối sư phạm quá thấp, thế tất chất lượng thầy giáo trong mai sau sẽ sút giảm. Thật đáng buồn là trong khi điểm tuyển vào các trường công an rất cao thì điểm tuyển sinh vào các trường sư phạm lại rất thấp. Không nên xây dựng trường sư phạm khép kín có nhẽ không khó tìm ra lý do: Một là nhu cầu số lượng thầy giáo rất thấp và hệ thống trường sư phạm có vấn đề. Hai là ngành sư phạm không hấp dẫn vì đời sống thầy giáo quá khó khăn. Theo đó, ĐH sư phạm nên chuyển thành ĐH đa lĩnh vực. Ngoài đào tạo thầy giáo còn đào tạo các ngành khác. CĐ sư phạm thì nên chuyển thành CĐ cộng đồng tập huấn đa ngành ở cấp thấp và huấn luyện các nghề phục vụ địa phương. Hệ thống nhà trường phải mềm mỏng mới thích nghi được biến động của thị trường. tuy nhiên, xu hướng xây dựng hệ thống sư phạm khép kín vẫn thắng thế, với lý do bảo đảm đặc thù quan trọng của việc tập huấn nghề dạy học. Một số trường ĐH sư phạm nhanh nhạy với thị trường hơn đã quyết tâm chuyển đổi thành trường đa lĩnh vực, thí dụ ĐH Vinh, ĐH Hải Phòng, ĐH Quy Nhơn... Nhưng phần lớn trường còn lại, đặc biệt là các trường sư phạm lớn, vẫn kiên trì với ý tưởng hệ thống trường sư phạm khép kín. Chuyển đổi mô hình theo nhu cầu thực tế Với tình hình tuyển sinh năm nay và việc nhu cầu giáo viên sút giảm mạnh trong những năm tới, cần có giải pháp cho các trường sư phạm, chứ không nên cứ tuyển sinh với điểm vào quá thấp. Bởi vì như Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có nói: không nên vì 8.000 Giảng sư các trường sư phạm mà hi sinh chất lượng của đội ngũ thầy giáo tương lai. Lãnh đạo ngành giáo dục nên coi xét lại ý tưởng mở rộng diện huấn luyện của các trường ĐH sư phạm ra cả các ngành ngoài sư phạm và chuyển đa số trường CĐ sư phạm thành CĐ cộng đồng, như đã được đề nghị từ quá trình đổi mới giáo dục cuối thế kỷ trước. thầy giáo cũng nên được huấn luyện theo mô hình tiếp nối như ở Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội). Hai năm đầu sinh viên học chung, sâu về các môn khoa học cơ bản như sinh viên các trường khoa học, hai năm cuối mới tập huấn về sư phạm. Khi nhu cầu về giáo viên phổ quát trung học không cao lắm, nên đòi hỏi giáo viên phổ thông trung học có bằng tốt nghiệp ĐH về khoa học căn bản và bằng thạc sĩ về sư phạm như Thái Lan bây chừ. Hệ thống sư phạm được xây dựng theo các ý tưởng nói trên cũng thích hợp với ý thức về nền giáo dục “mở” như nghị quyết số 29-NQ/TW của trung ương đã yêu cầu. Xem thêm: tư vấn chọn ngành; tư vấn chọn trường đại học khối a; ngành luật kinh tế