Bất cập trong giáo dụcĐH: Nhiều khi trượt đại học khó hơn đỗ đại học'

Thảo luận trong 'Tư Vấn Du Học Tuyển Sinh' bắt đầu bởi trongtuyen93, 26/10/17.

  1. trongtuyen93

    trongtuyen93 Member

    Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân: “Chi tổn phí quốc gia, xã hội và gia đình đầu tư cho các em ăn học phải hơn trăm triệu đồng để có bằng tốt nghiệp đại học, bằng nghề”.
    ngoài ra, trong 5 năm qua số việc làm tạo ra mới, nhất là số lượng việc làm tạo ra ở mảng có trình độ đại học, trình độ cao không nhiều, trong khi đó nhu cầu nhân công chất lượng cao ở một số khu công nghiệp, khu kinh tế, một số lĩnh vực lại đang khan hãn hữu.
    “Cách quản lý đầu vào đại học bây giờ đang “mở ra” hết cỡ, nhiều khi trượt đại học khó hơn đỗ đại học”, Thứ trưởng Quân nói. Người dân luôn mong muốn học xong để làm thầy, nhưng nhu cầu việc làm không nhiều, còn doanh nghiệp thì khát nhân lực.
    Thêm một bất cập nữa trong tập huấn giáo dục, theo Thứ trưởng Lê Quân: “Người tốt nghiệp đại học không có việc làm, hoặc có việc làm với mức lương làng nhàng 5 - 7 triệu đồng/tháng thì mất nhiều năm mới bù lại tổn phí đào tạo”.
    Như vậy, phải mất rất nhiều năm đi làm thì sinh viên mới bù được khoản tiền bỏ ra cho đào tạo. Đặc biệt, ở trình độ cao học, học xong lại ở trạng thái chờ việc gây phung phí. Nếu quay lại làm những việc phổ quát, lao động giản đơn hơn thì không phù hợp.
    “Tôi cho rằng, nếu lịch trình tập huấn làm thợ mà người ta siêng năng, yêu lao động và chịu thương chịu khó lao động thì có thể nâng nghề, dễ kiếm việc và mức thu nhập có thể nuôi được bản thân và gia đình. Phải thay đổi nhận thức của xã hội và có phân luồng mạnh hơn, đặc biệt có chỉ tiêu tuyển sinh đại học ăn nhập để mỗi gia đình có định hướng học tập cho con em phù hợp”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
    Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng liên đoàn cần lao Việt Nam) Ngọ Duy Hiểu cho rằng, việc đột phá chất lượng nguồn nhân công đang đi chậm so với đề nghị chung. Ngoại giả, ông Hiểu cho biết có tình trạng mất cân đối về trình độ huấn luyện, nghề nghiệp và việc làm, công tác đào tạo nghề yếu kém, dàn trải, chắp vá và không định hình được mô hình tập huấn.
    Đồng quan điểm, đại biểu è cổ Thị Quốc Khánh (tổ Hà Nội) cho biết, cử tri đang khôn cùng băn khoăn trước thực trạng những cử nhân, thạc sĩ đi làm mướn nhân, cử nhân sư phạm giỏi phải đi làm trái ngành; thủ khoa không có việc làm... Đây là những nghịch lý chưa bao giờ có, là cảnh báo trong công việc hoạch định chính sách giáo dục và cần phải xem xét lại.
     
    #1

Chia sẻ trang này