6 tháng đầu năm 2016, doanh số xe hơi châu Âu cao hơn dự đoán

Thảo luận trong 'Xe Máy - Xe Đạp - Ô Tô' bắt đầu bởi thangsang, 1/8/16.

  1. thangsang

    thangsang Member

    Trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh số xe ô tô châu Âu cao hơn dự đoán; tuy nhiên, Brexit có thể làm giảm đà tăng trưởng này.

    Doanh số xe hơi 6 tháng đầu năm 2016 tại châu Âu tăng trưởng cao hơn 9,1% so với dự đoán. Con số này cao gấp đôi mức dự đoán cao nhất mà các chuyên gia đưa ra vào cuối năm 2015. Trong 6 tháng đầu năm 2016, gần như mọi nhà sản xuất – chính xác là 85% – đang cạnh tranh tại thị trường xe ô tô châu Âu để có doanh số tăng. Liệu xu hướng tăng này có tiếp tục diễn ra trong nửa cuối năm 2016 hay không khi việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã tác động tới niềm tin của khách hàng vào thị trường xe hơi lớn thứ 2 tại khu vực, sau Đức.Tham khảo thông tin chi tiết tại bán xe hơi đã qua sử dụng

    [​IMG]

    6 tháng đầu năm 2016, doanh số xe hơi châu Âu cao hơn dự đoán

    Mặc dù tháng 6 là tháng thứ 34 liên tiếp doanh số xe hơi tại châu Âu tăng nhưng những dấu hiệu về sự bất ổn đã xuất hiện. Doanh số của tháng 6 tăng 6,5%, đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ tháng 3. Bên cạnh đó, doanh thu xe hơi tại Anh đã giảm lần thứ 2 trong vòng hơn 4 năm qua. Trong khi đó, các thị trường lớn khác đều ghi nhận doanh số xe tăng. Đức – thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu – có lượng đăng ký xe mới tăng 8%. Ngoài ra, số xe bán ra của Pháp tăng 0,8%, còn Ý và Tây Ban Nha có mức tăng lần lượt là 12% và 11%.

    Theo Ngân hàng trung ương châu Âu, việc Anh rời khỏi EU hay còn gọi là Brexit dự kiến làm sự tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia sử dụng đồng Euro bị chững lại. Điều này sẽ khiến lãi suất ngân hàng xuống 0 hoặc thấp hơn. Trước cuộc trưng cầu dân ý, lòng tin vào nền kinh tế của các quốc gia sử dụng đồng tiền Euro đã bị suy giảm khi được hỏi rằng việc Anh rời khỏi EU sẽ tác động thế nào tới khu vực.

    Ông Peter Fuss – Nhà phân tích thị trường xe hơi tại công ty tư vấn EY – nhận định rằng: “Hậu Brexit, lòng tin của khách hàng giảm sút mạnh mẽ sẽ tác động mạnh đến doanh số xe hơi. Đặc biệt, các nhà sản xuất xe hơi Đức sẽ nhận thấy sự ảnh hưởng này khi sản lượng xe xuất khẩu sang Anh giảm sút. Nguyên nhân là do xe sản xuất ở Đức sẽ có giá thành cao hơn đối với khách hàng người Anh, khi giá trị đồng bảng Anh suy yếu”.

    [​IMG]

    Trong nửa đầu năm 2016, 28/33 thương hiệu xe lớn nhất của châu Âu đạt doanh số tăng

    Các trang tin tức xe hơi cho biết sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, các nhà phân tích tại Morgan Stanley giảm mức dự đoán doanh số xe hơi năm 2016 tại Tây Âu từ 5% xuống 3,7%. Công ty này nhận thấy mức tăng trưởng tại Ý, Đức và Pháp sẽ giảm rõ rệt. Họ cũng đoán rằng doanh số tại Anh sẽ giảm 3,3%. Trước Brexit, dự kiến, doanh số của Anh chỉ giảm 2,5%. Trong tương lai xa hơn, Morgan Stanley cho rằng doanh số xe hơi tại châu Âu sẽ giảm 2,2% trong năm 2017. Trước đó, con số dự đoán là tăng 0,2%.

    Động cơ xe hơi của Ý

    Nếu những dự đoán trên chính xác, xu hướng doanh số tăng trong nửa đầu năm 2016 sẽ biến mất. Theo Hiệp hội công nghiệp ACEA, động cơ xe hơi đã giúp Ý tăng trưởng mạnh khi chúng chiếm ¼ doanh số trong 674.716 xe hơi tiêu thụ tại châu Âu trong 6 tháng đầu năm.

    19/33 thương hiệu mà ACEA theo dõi có mức tăng trưởng cao hơn thị trường. Chỉ có 5 thương hiệu xe có doanh số giảm trong 6 tháng đầu năm nay. Dựa theo % mức tăng trưởng, những thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ nhất gồm có Jaguar (+102%), Honda (+33%) và Mazda (+28%). Bên cạnh đó, những thương hiệu có doanh số tăng nhiều nhất là Renault (+76.951 xe), Fiat (+62.624 xe) và Mercedes (+56.653 xe). 3 thương hiệu xe này chiếm 30% mức tăng trưởng thị trường, nâng tổng doanh số của khu vực trong nửa đầu năm lên 8.090.870 xe.

    Sự tăng trưởng của Jaguar

    [​IMG]

    6 tập đoàn ô tô có mức tăng trưởng cao hơn thị trường trong nửa đầu năm 2016

    Nhờ XE – dòng xe cấp thấp mới, doanh số của Jaguar đã tăng gấp đôi đạt 32.265 xe trong 6 tháng đầu năm. Điều này đã giúp Jaguar Land Rover châu Âu trở thành Tập đoàn phát triển nhanh nhất trong nửa đầu năm 2016. Theo đó, doanh số JLR tăng 30% với 118.124 xe. JLR cũng là tập đoàn tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2015, nhưng tại thời điểm đó, Land Rover là thương hiệu góp phần lớn nhất vào sự lớn mạnh của JLR. Nếu có nhu cầu bán xe hơi tham khảo tại đăng tin bán xe hơi cũ

    Fiat Chrysler Automobiles là nhà sản xuất có mức tăng trưởng xếp thứ 2 trong 6 tháng đầu năm 2016. FCA hưởng lợi từ sự phục hồi doanh số tại Ý, do thị phần tại đây chiếm tới 30%. Doanh số FCA tại châu Âu tăng 16,8%. Trong đó, thương hiệu Jeep đóng góp phần lớn vào sự thành công này với mức tăng 22%, còn Fiat đóng vai trò chủ đạo về sản lượng, tăng thêm 62.624 xe.

    Ngoài ra, gian lận khí thải của Tập đoàn Volkswagen đã tác động mạnh tới thương hiệu này. Theo đó, doanh số của thương hiệu Volkswagen chỉ tăng 0,7% tại châu Âu. Trong khi đó, Seat – công ty con của Volkswagen tại Tây Ban Nha – ghi nhận doanh số giảm 1,9%. Tình hình kinh doanh không mấy khả quan của Volkswagen và Seat không làm Tập đoàn này nao núng khi doanh số của Audi và Skoda tăng lần lượt 10,5% và 9,5%. Trong 6 tháng đầu năm nay, Tập đoàn Volkswagen có mức % tăng trưởng thấp nhất trong số các tập đoàn xe hơi tại Châu Âu, ở mức 4,2% với 1,92 triệu xe. So với cùng kỳ năm ngoái, thị phần của Tập đoàn Volkswagen cũng giảm từ 24,9% xuống còn 23,8%.

    Nguồn: Banxehoi
     
    #1

Chia sẻ trang này