Thương mại điện tử mới du nhập vào Việt Nam không lâu nhưng đã nhanh chóng tạo cơn nên cơn sốt “không hề nhẹ” trên thi trường mua bán Việt Nam. Tại sao thương mại điện tử lại phát triển nhanh chóng đến vậy? Câu trả lời là nó đáp ứng được những nhu cầu của con người về độ linh hoạt, tiện lợi. Hơn nữa, trong thời đại 4.0, với sự phát triển của công nghệ, con người buộc phải thích ứng, và sử dụng thương mại điện tử chính là một trong những cách có thể nói là khiến con người trở nên hiện đại hơn, phù hợp với quy luật tất yếu của xã hội. Ứng dụng công nghệ vào thương mại điện tử mang lại nhiều sự tiện lợi cho cả đôi bên, cả bên bán và bên mua 1. Thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử như Internet và các mạng máy tính. Một cách dễ hiểu hơn thì thương mại điện tử chính là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng… Một cách dễ hiểu hơn thì thương mại điện tử chính là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng… Thế giới đang dần đổi thay với sự phát triển của công nghệ và máy tính, con người có thể nhanh chóng giao tiếp và kết nối với nhau dễ dàng và thuận tiện hơn thông qua nhiều loại dich vụ internet. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng phát triển hơn. Giữa người bán và người mua sẽ có sự kết nối trung gian từ các đơn vị vận chuyển. Nhờ sự xuất hiện của bên thứ 3 đó, người mua hàng sẽ tin tưởng hơn vào mua sắm trực tuyến. Sự kết hợp với các đơn vị vận chuyển trung gian ấy cũng chính là đặc trưng cơ bản của thương mại điện tử. Bài viết liên quan: Công nghệ – Con đường để đạt tới giao hàng linh hoạt trong thương mại điện tử 2. Lợi ích của thương mại điện tử a. Đối với doanh nghiệp - Quảng bá thông tin và giới thiệu sản phẩm với chi phí thấp: với khả năng kết nối internet hiện nay, bạn có thể dễ dàng đưa thông tin quảng cáo đến hàng triệu người từ khắp mọi nơi trên thế giới. Bởi vậy không yêu cầu quá nhiều về nguồn vốn, tùy thuộc vào khả năng tài chính cao hay thấp mà doanh nghiệp có những chiến lược quảng bá sản phẩm phù hợp. - Tăng doanh thu: Với TMĐT, đối tượng khách hàng của bạn giờ đã không còn giới hạn về khoảng cách địa lý hay thời gian làm việc. Do đó mỗi doanh nghiệp hoàn tiếp cận được số lượng khách hàng lớn, đẩy cao doanh thu lợi nhuận của mình. - Tiết kiệm thời gian và nguồn vốn: do chủ yếu hoạt động qua mạng internet và mạng máy tính nên các doanh nghiệp không cần bỏ thời gian, công sức, vốn thuê và thiết kế mặt bằng. b. Đối với khách hàng Mua sắm qua các trang thương mại điện tử, con người dễ dàng săn được những sản phẩm yêu thích với mức giá rẻ hơn và tối ưu hóa được thời gian đi mua - Có thể mua hàng với chi phí rẻ: do các doanh nghiệp không cần thuê mặt bằng và chi phí quảng cáo không lớn nên giá của các loại sản phẩm cũng rẻ hơn. - Dễ dàng tiếp cận với nhiều loại mặt hàng: khách hàng không nhất thiết chỉ mua hàng ở những địa chỉ gần khu vực mình sống mà chỉ cần đặt hàng qua mạng, dù xa cỡ nào thì các đơn vị vận chuyển vẫn có thể giao hàng. - Tiết kiệm thời gian: khách hàng có thể mua hàng vào bất cứ khi nào mình rảnh, không cần phải bỏ quá nhiều thời gian đi tìm và mua sắm 3. Ứng dụng một số phần mềm vào khâu vận chuyển trong thương mại điện tử a. Các đơn vị vận chuyển phổ biến - Vận chuyển qua bưu điện : Đây là phương pháp vận chuyển được nhiều người tin dùng bởi nó được bảo hộ lao động bởi nhà nước nên an toàn hơn, giá cước ship cũng khá rẻ, tuy nhiên thời gian vận chuyển khá lâu. - Vận chuyển qua các công ty giao hàng chuyên nghiệp, như giao hang nhanh, giao hang tiet kiem,… giao hàng qua các công ty này thì thời gian tương đối nhanh, nhưng giá ship thường đắt hơn nhất là giao đến những địa điểm xa. b. Ứng dụng công nghệ vào vận chuyển Công nghệ hiện đại giúp ích rất rất nhiều cho con người cho mọi hoạt động, khâu vận chuyển trong thương mại điện tử cũng không phải ngoại lệ. Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì một yêu cầu đặt ra đó là luôn kịp thích ứng với sự phát triển của thời đại. Công nghệ tiên tiến giúp các shop chỉ cần tập trung vào quản lý đơn hàng, quản lý nhân viên giao hàng, kết nối thường xuyên với khách để giải đáp thắc mắc, mọi vấn đề đều được nhà vận chuyển giải quyết, hàng hóa vẫn được giao tới khách như đã hẹn. Nếu làm được như thế chắc chắn khách hàng sẽ vô cùng hài lòng và luôn tin tưởng, ủng hộ shop. Khách hàng luôn bận tâm về thời gian nhận hàng, về tình trạng hàng hóa, về độ tin cậy của shop khi quyết định mua sắm online trên mạng. Do đó một giải pháp hữu hiệu là dùng phần mềm quản lý vận chuyển Movecrop. Phần mềm này ra đời là sự phát triển của công nghệ phần mềm Khi lựa chọn sử dụng, các doanh nghiệp, người dùng có thể dễ dàng biết được vị trí đơn hàng của mình thông qua định vị GPS hiện đại, biết được hành trình và lịch sử giao hàng quả shipper, từ đó người quản lý dễ dàng kiểm soát sự hoạt động của các nhân viên giao hàng. Với sự giúp đỡ từ phần mềm công nghệ, người sử dụng có thể tiết kiệm được thời gian, đảm bảo được sự xuyên suốt xử lý thông tin – dễ dàng xử lý offline với các thay đổi online, tạo ra sự linh hoạt và dễ dàng với cả bên bán và bên mua. Từ đó nâng cao lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh.