Yêu cầu về quang trắc Ứng dụng tiêu chuẩn CIE mới, số 115-2010, đưa ra một vài thông số liên quan đến giao thông và cấu hình đường để xem xét, phân loại đường cao tốc thông thường là cấp M3 hoặc cấp M4. Các giá trị chiếu sáng chuẩn được tuân thủ như sau: Cấp M3 Lave = 1.0cd/m² Uo ³ 0.4 Ul ³ 0.6 TI £ 15% SR ³ 0.5 Cấp M4 Lave = 0.75cd/m² Uo ³ 0.4 Ul ³ 0.6 TI £ 15% SR ³ 0.5 Nguồn sáng Nhiệt độ màu ít được quan tâm hơn đối với chiếu sáng các khu vực thương mại và khu vực dành cho người đi bộ ở trung tâm thành phố. Do đó, đèn sodium cao áp được sử dụng rộng rãi cho các loại đường (ở một số nước - Bỉ ví dụ - đèn natri thấp áp cũng đang được sử dụng). Tuy nhiên, ánh sáng màu trắng cho nhiệt độ màu tốt hơn, được chọn để chiếu sáng các khu vực đặc biệt, như các khu vực gần thành phố. Kế đến là đèn Metal Halide có thể là một lựa chọn, nhưng việc sử dụng đèn LED sẽ cho hiệu quả tốt hơn. Đây là loại nguồn sáng có tuổi thọ lâu dài, ít bảo trì. Bộ đèn LED Các bộ đèn được chọn để chiếu sáng đường cao tốc nên độ kín (ít nhất là IP 66), để duy trì hiệu quả chiếu sáng càng lâu càng tốt trong suốt vòng đời hoạt động. Độ chịu va đập phải đạt IK 08, theo tiêu chuẩn IEC 62.262. Bố trí lắp đặt Khi chiều rộng của dải phân cách giữa hai con đường không quá 10m, cách bố trí lắp đặt thích hợp nhất là lắp đặt trụ đèn, cần đôi lên trục dảii phân cách. Mỗi trụ sẽ lắp 2 bộ đèn, hướng ra 2 bên làn đường. Chiều cao của trụ phụ thuộc trước hết vào tổng chiều rộng của tuyến đường cùng với việc bố trí đèn từ ranh giới đường. Các bộ đèn này thường được gắn ở độ cao 12m hoặc cao hơn. Khi dải phân cách quá rộng (hơn 10m), một giải pháp hiệu quả hơn là lắp hai hàng trụ đối diện nhau, tại bên trong dải phân cách hoặc dọc theo 2 bên lề đường. Hiệu quả và yếu tố tính năng của việc lắp đặt chiếu sáng là quan trọng nhất. Tính mỹ quan của công trình cũng cần được quan tâm bằng cách sử dụng đèn đúng tính năng và được thiết kế tốt. Dễ bảo trì (thay thế bóng), quan trọng hơn là giảm chi phí bảo trì. Việp lắp đặt chiếu sáng phải đạt hiệu quả về năng lượng, với giá trị SLEEC-L () phải đạt tối đa 0.8W / m² / cd / m². Tính chính xác về đặc tính phản chiếu của ánh sáng xuống mặt đường là quan trọng hàng đầu để đáp ứng các tiêu chí hiệu quả trên. Những đặc điểm này có thể được đo bằng thiết bị đo độc quyền của Schréder là Memphis. Tuyến đường cao tốc 2 chiều, 3 làn xe lưu thông, có dải phân cách ở giữa(dải phân các rộng 6m), đèn FURYO 3 lắp trên trụ cao 14m với khoảng cách trục là 62m. Đèn Furyo 3 250W HPS cung cấp kết quả chiếu sáng phù hợp với các yêu cầu của loại đường M3 (1CD / m²). Tuyến đường cao tốc 2 chiều, 2 làn xe lưu thông, có dải phân cách ở giữa, lắp đèn Ambar 3 chiếu sáng cố định trên cột cao 12m với một khoảng trụ là 50m. Đèn Ambar 3 150W HPS cung cấp kết quả chiếu sáng phù hợp với các yêu cầu của loại đường M3 (1CD / m²). >> Xem thêm: chiếu sáng bằng đèn cao áp Thông số kỹ thuật đường cao tốc