Có thể nói, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào doanh nghiệp sẽ là một quyết định chiến lược giúp cải tiến kết quả hoạt động phát triển bền vững của công ty. Việc doanh nghiệp hay tổ chức đạt được chứng nhận tiêu chuẩn ISO ( hoặc các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn khác ) chứng minh được rằng doanh nghiệp đó đã triển khai hệ thống, quy trình quản lý chất lượng, quy trình kiểm soát chất lượng hiệu quả và thỏa mãn được mọi yêu cầu của tiêu chuẩn đang áp dụng. Quy trình quản lý chất lượng ISO sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hay tổ chức nếu biết tận dụng và thực hiện theo trình tự bài bản. Lợi ích khi doanh nghiệp, tổ chức áp dụng tiêu chuẩn ISO vào hệ thống quản lý Lợi ích khi doanh nghiệp, tổ chức áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 vào hệ thống quản lý Đảm bảo cho sự phát triển và cải tiến liên tục Tăng năng suất lao động, giảm chi phí vận hành Giúp doanh nghiệp dễ dàng xử lý chính xác những chậm trễ, sai sót trong quá trình vận hành Nâng cao năng lực cạnh tranh Đảm bảo xây dựng, phát triển thương hiệu >> Hiện nay trên thị trường có rất nhiều quy trình quản lý chất lượng, tuy nhiên, khách hàng nên xem xét kĩ lưỡng, lựa chọn loại hình quản lý chất lượng phù hợp và có thể mang lại hiệu quả đối với doanh nghiệp của mình Quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO Quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO Bước 1: Lựa chọn và đưa ra quyết định Trước mắt, doanh nghiệp nên xem xét và đưa ra quuyết định nên áp dụng bộ tiêu chuẩn nào có thể đáp ứng được những yêu cầu giám sát, kiểm tra trong quá trình quản lý của công ty. Bước 2: Tìm và lựa chọn người lãnh đạo chất lượng Cần phải tìm và lựa chọn một người đại diện lãnh đạo chất lượng xứng đáng, đủ tiêu chuẩn để mang lại hiệu quả trong quá trình quản lý Bước 3: Xây dựng kế hoạch thực hiện Bất kể áp dụng hệ thống quản lý nào, việc xây dựng kế hoạch thực hiện cũng hoàn toàn cần thiết và quyết định đến sự thành bại của hệ thống quản lý đó. Để áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO hiệu quả, trước tiên cần phân tích và xác định được các điều khoản. Sau đó xem xét khả năng đáp ứng các điều khoản đó. Cuối cùng, sau khi phân tích các điều khoản, chúng ta mới có thể xây dựng kế hoạch thực hiện. Bước 4: Thông báo trong nội bộ tổ chức Là một thông tin quan trọng có ảnh hướng đến mọi hoạt động kinh doanh, vì vậy, việc thông báo cho tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp được biết để chuẩn bị cho kế hoạch áp dụng là hoàn toàn cần thiết. Bước 5: Chuẩn bị tài liệu Không ngoại lệ tiêu chuẩn ISO 9001, bất kì một tiêu chuẩn nào cũng đòi hỏi phải có hệ thống tài liệu bắt buộc theo các yêu cầu của các điều khoản. Và tổ chức cần phải soạn thảo mọi tài liệu liên quan để phù hợp cho việc đáp ứng của doanh nghiệp với các tiêu chuẩn đó. Bước 6: Thực hiện Tất cả các thành viên trong công ty nên và đều phải được thông báo về những quy trình làm việc mới hoặc những thay đổi chính thức để họ có thể hiểu và biết được vai trò cũng như những gì mình có thể làm cho doanh nghiệp trong giai đoạn này. Bước 7: Đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO yêu cầu tổ chức phải kiếm tra, đánh giá định kì tình hình nội bộ trước khi triển khai để không gặp một số cản trở không mong muốn về sau. Bước 8: Đăng ký bộ tiêu chuẩn Doanh nghiệp hay tổ chức cần lựa chọn một tổ chức chứng nhận uy tín để đăng ký. Đơn vị này được công nhận quyền chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO. Bước 9: Chứng nhận ISO Đây là bước đặc biệt quan trọng. Doanh nghiệp hay tổ chức phải đủ điều kiện thì mới được đánh giá là vượt qua và nhận chứng chỉ chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO Bước 10: Duy trì và phát huy Có rất nhiều doanh nghiệp sai lầm khi nghĩ rằng chỉ cần được cấp chứng chỉ là đủ. Tuy nhiên, việc duy trì được hệ thống quản lý chất lượng đó cũng quan trọng không kém. Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng hệ thống quản lý chất lượng ISO của công ty mình được vận hành xuyên suốt và cần được cải tiến liên tục.. Với quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO nói chung mà LAVAN đã triển khai như trên, chúng tôi hy vọng có thể giúp doanh nghiệp hay tổ chức áp dụng hiệu quả để đạt được chứng nhận tiêu chuẩn ISO, từ đó nâng cao vị thế của mình trên thị trường.