Sau một thời gian tự loay hoay với mọi thứ, không cái nào ra cái nào, thảo luận rất nhiều, tìm hiểu rất nhiều về cổng thông tin điện tử , ghi chép rất nhiều, nhưng vẫn không đạt được những kết quả rõ ràng, mình mới nghiệm ra là làm cái gì cũng phải có sự chuẩn bị, và phải có phương pháp. Chợt nhớ, anh sếp cũ hồi hay nhắc làm gì cũng phải biết "input, output" , nôm na là sau một sự kiện thì mình cần đạt được cái gì. Nhấn mạnh luôn nó là CÁI GÌ. =.= Thế là ngồi lọ mọ, lục lại hai cuốn tài liệu về Agile mà anh sếp ngày xưa share cho. (Inbox mình để được share) BUỔI 1: STORY-GATHERING WORKSHOP Mình đóng vai trò "product owner", còn hai bạn co-founder nhập vai "customer". Nội dung thảo luận (output): 1. Vẽ website maps. 2. Quyết định concept designs. 3. Vẽ paper prototypes. 4. Viết user stories. Input: giấy, sticker, bút, thước, kéo.... (Đầy đủ thì phải có phần vẽ chân dung khách hàng, và diagram nữa...) Mục đích: Liệt kê được tất cả các tính năng project X muốn có, để thấy được “toàn cảnh”. Thống nhất tất cả các yêu cầu trước khi bắt đầu làm. 1. Vẽ website maps. Nôm na là cái sơ đồ cây của thanh menu, trong website gồm những webpage nào. 2. Quyết định concept designs. -Thích những phong cách nào? (Tinh tế như "Apple", thô thiển như Craglist, Reddit... hay giản dị như material design?) -Liệt kê 3 website mà mình thấy thích, và thích nó ở chỗ nào, không thích ở chỗ nào? 3. Vẽ paper prototypes. Trước khi bắt đầu, mình nói với các bạn của mình đây là một phần khó, nhìn vậy chứ khi vẽ ra nó rất nhiều chi tiết. Paper prototypes là cách rẻ nhất để nhìn được cách thức website “hoạt động” trên thực tế, và nó là cách để một người dù không biết gì về IT có thể dễ dàng mô tả được ý tưởng của mình. (Paper prototypes dịch ra là "mẫu đầu tiên bằng giấy" ) 4. Viết user story. Quy trình của bọn mình là: 1. Từ paper prototypes, từ các bản mô tả, kế hoạch... phân tích ra để viết epic (Epic gần như là một "tính năng chính", rất chung chung như xem phim, tìm phim, bình luận phim...) 2. Từ epic thì viết ra story. Mẫu câu viết story: As a <role> I want <goal> So that <benefit> Acceptance criteria:... 3. Sắp xếp độ quan trọng của story vào product backlog. Viết cái này để chia sẻ một chút trải nghiệm, bài học rút được với các bạn. Còn trên thực tế, sự chuẩn bị là điều kiện cần, cần điều kiện đủ để "performance" tốt nữa. Ước gì có ai làm "mentor" để cải thiện "performance" T^T . À, còn cần "hàng xóm thân thiện" để xin ý kiến nữa )) To be continued...