Sài Gòn CMC: Nguy cơ cạn kiệt cát xây dựng tại Đồng bằng sông Cửu Long Lần trước nhất trong lịch sử, cát khan hi hữu tới độ trở nên vấn đề giận dữ ở Đồng bằng sông Cửu Long. Thiếu nguồn cung, giá cát nâng cao cao đột biến, nhưng có tiền cũng chẳng thể mua đủ cát nên nhiều công trình giao thông trung tâm và cơ sở bị ảnh hưởng nguy hiểm. tiêu biểu nhất là dự án giao thông trọng điểm Trung Lương - Mỹ Thuận thiếu nguồn cát trầm trọng, khởi công lần đầu năm 2009, lần hai năm 2015 nhưng cho tới hiện tại gần như giậm chân tại chỗ. Đầu năm giá cát san nền 110.000 đồng/m3, cát xây trát 150.000 đồng/m3, cát đổ bê tông 350.000 đồng/m3 nay mỗi m3 nâng cao lên tương ứng 280.000 - 350.000 đồng và 800.000 đồng. Chậm tiến độ, đội giá thành dự án trúng thầu 9.000 tỷ đồng nay đội giá lên 14.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư phải cầu cứu 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp xin hỗ trợ cung cấp cát san lấp với nhu cầu 6 triệu m3, nếu ko công trình sẽ tiếp diễn đội giá và khó hoàn thành trước năm 2020 theo tiến độ. dự án giao thông tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sõi nối cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối liền Cần Thơ - Đồng Tháp được hy vọng sau lúc hoàn tất sẽ tạo nên tuyến cao tốc hàng lang phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long nối Đông Nam Bộ, Tp.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến Kiên Giang, Cà Mau. Thông tin thêm: Đơn vị cung cấp cát xây dựng tphcm trong khi cầu Vàm Cống đã hoàn thành 90% thì tuyến liên lạc của công trình hoạt động cầm chừng và chưa biết bao giờ mới hoàn thành. Nhà thầu cho biết giá cát tăng 4-5 lần so giá trúng thầu, nhà thầu chịu lỗ mua cát giá cao nhưng vẫn không mua được đủ cát theo nhu cầu nên sẽ khó hoàn tất đúng tiến độ năm 2018. dự án Quốc lộ 60 và dự án nối Quốc lộ 60 từ cầu Rạch Miễu (Bến Tre) tới cầu Cổ chiên (Vĩnh Long) cùng nằm ì vì thiếu cát. doanh nghiệp thi công cho biết dự án cần mỗi ngày 700 m3 cát nhưng nhà cung ứng chỉ có thể cung 100 m3 vì không mua được cát. công trình cần 1,5 triệu m3 cát, đến giờ đã đội mức giá lên 100 tỷ đồng vì giá cát tăng chóng mặt. Giám đốc Sở Xây dựng Bến Tre cho biết, toàn tỉnh có 208 công trình do Nhà nước làm chủ đầu tư, tất cả đều chậm triển khai và đội vốn vì cát. Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang Lâm Quang Thi cũng bức xúc: “Giá cát tăng 200 - 300% và khan thảng hoặc, những công trình đầu tư của Trung ương và địa phương đều chậm tiến độ, đội kinh phí. Thực trạng trên diễn ra đều khắp Đồng bằng sông Cửu Long. Đầu năm giá cát san nền 110.000 đồng/m3, cát xây trát 150.000 đồng/m3, cát đổ bê tông 350.000 đồng/m3 nay mỗi m3 nâng cao lên tương ứng 280.000 - 350.000 đồng và 800.000 đồng. Tại Tp.HCM và những tỉnh xa nguồn phân phối cát như Bạc Liêu, Cà Mau,... giá cát còn cao hơn nữa. dự báo, giá cát sẽ còn tiếp tục tăng nhiệt lúc vào các quý cuối năm nhu cầu xây dựng nâng cao cao. Cạn kiết cát xây dựng tại Đồng Bằng Sông Cửu Long Nguồn cát thiếu hụt nhưng tại mỏ cát lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long đầu nguồn sông Tiền thuộc địa phận An Giang, Đồng Tháp, dọc hai bên bờ sông hàng chục bãi cát cao như núi của tư nhân mua tại mỏ cát đang khai thác cạnh đấy trữ lại để bán giá cao. Giá cát tại mỏ chỉ là 180.000 đồng/m3, nhưng ra tới bãi trữ cát tăng gấp 2-3 lần. Nhiều chủ các vựa cát cho biết, cát đang khai thác tại mỏ bán theo giá qui định, nhưng mua được không dễ, có đưa xà lan đến xếp tài cả tháng cũng chưa có. bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể cảnh báo, nếu không giải quyết được vấn đề thiếu cát và giá cát thì dự án nhà nước đầu tư nào cũng sẽ ách tắc, không chỉ năm nay mà còn nhiều năm đến. Cầu cứu Chính phủ cho nạo vét cát Tại buổi làm việc của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ mới đây, nạn thiếu cát phát triển thành vấn đề bức xúc nóng bỏng được đặt lên bàn nghị sự cho các cấp, địa phương và nhà thầu. Thứ trưởng Bộ giao thông chuyên chở Nguyễn Nhật nhận định nguồn cung cát càng ngày càng khan thi thoảng, hiện chỉ đáp ứng 20% nhu cầu. Đọc thêm: Bảng báo giá cát xây dựng tại sài gòn mới nhất Báo giá cát san lấp tphcm mới nhất Ông đề nghị Chính phủ chỉ đạo những bộ, ngành nghề, địa phương hỗ trợ, bố trí mỏ cát mới hoặc cấp phép tăng sản lượng khai thác cát để đáp ứng nhu cầu công trình Đồng bằng sông Cửu Long. cùng lúc, những bộ, lĩnh vực, địa phương cần cung cấp thông tin chính thức, số liệu thực tế của các mỏ cát ngày nay để các dự án khai thác cát có biện pháp thích hợp. Ông Sơn Minh Thắng, Phó Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho rằng, phải có sự chỉ đạo từ Chính phủ và những địa phương phải san sẻ cát cho nhau. Phó chủ toạ Uỷ ban dân chúng tỉnh An Giang khẳng định, thực tiễn nguồn cát không thiếu, sông Mekong qua địa phận An Giang, Đồng Tháp để lại những mỏ cát trữ lượng rất to. nguyên nhân thiếu cát là những địa phương phải thực hiện chủ trương nâng cao cường điều hành hoạt động khai thác cát nên thời kì gần đây ngừng cấp phép khai thác những mỏ cát mới, nhắc cả công trình nạo vét luồng lạch. Tuy nghiên, Phó giáo sư, tấn sĩ Lê Anh Tuấn, Viện Biến đổi khí hậu trường Đại học Cần Thơ cho biết, việc khai thác cát quá mức đã tạo ra những hố sâu, là nguyên nhân gây sạt lở bờ sông, bờ biển ở Đồng bằng sông Cửu Long. Mỗi năm sạt lở cuốn trôi của Đồng bằng sông Cửu Long hơn 500 ha đất, đẩy hàng trăm hộ vào cảnh mất nhà, mất đất sản xuất. gần tới lúc 11 con đập thủy điện ngăn sông Mekong ở thượng nguồn hoàn tất thì Đồng bằng sông Cửu Long sẽ ko còn phù sa, cát sỏi đổ về. nếu như tiếp diễn cho khai thác cát ở mỏ cát mới, gia tăng sản lượng mỏ cũ thì hậu quả khôn lường, 1/3 diện tích Đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ sẽ biến mất trước năm 2050. Thiếu cát có thể mua cát từ Campuchia vì nước này từ lâu đã khai thác cát trên những nhánh sông. Hiện có rất nhiều vật liệu hoặc chất thải rắn có thể thay thế cát trong xây dựng, cầu tuyến phố. Trong đó chất thải như bùn, tro, xỉ của những nhà máy nhiệt điện và nhà máy đóng tàu, truất phế phẩm từ các mỏ khai thác quặng... là nguồn vật liệu thay thế cát tuyệt vời, trữ lượng to. Nguồn chất thải này những nhà máy không biết xử lý ra sao đang là mối doạ ăn hiếp cho môi trường.