HTS0010 Hộp phân biệt mùi – Scent box 1. VAI TRÒ CỦA GIÁC QUAN Nhờ có rất nhiều các nghiên cứu, chúng ta đã biết được rằng sự phát triển nhận thức không thể tự động, sự phát triển giác quan là nên tảng của trí tuệ.Ở hầu hết các trường học và gia đình tại Pakistan, cả cha mẹ và giáo viên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy học đọc, viết và toán học. Dù vậy vẫn có rất nhiều trẻ gặp khó khăn khi đọc. Trẻ có thể gặp phải vấn đề đảo ngược trật tự và lẫn lộn giữa chữ “b” và “d”, “p” và “q”. Trẻ nói rằng những chữ đó trông giống nhau.Vậy thì điều cần làm rõ ở đay là “Đọc là điều cần học đầu tiên? Hay khả năng phân biệt được đường thẳng, hình dạng và vị trí trong không gian là những điều cơ bản đầu tiên?” Rõ ràng, khả năng tiếp nhận thông tin qua các giác quan và diễn giải chúng có ảnh hưởng lớn đến trí tuệ và khả năng đọc, viết và làm mọi thứ. Không có giác quan, trí não sẽ chẳng có cách nào để nhận được thông tin.Tiềm năng phát triển, học hỏi và thành công của chúng ta gắn liền với sự phát triển nhận thức và khả năng sử dụng các giác quan liên quan đến những trải nghiệm đầu tiên.Thiếu những trải nghiệm đó sẽ hạn chế những khả năng về sau của trẻ. 2. PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI HỖ TRỢ SỰ PHÁT TRIỂN GIÁC QUAN NHƯ THẾ NÀO? Từ những điều trên, chúng ta có thể kết luận rằng những năm đầu đời cực kỳ quan trọng và cần thiết cho sự phát triển giác quan. Phát triển toàn diện không chỉ là sự phát triển sinh học của các giác quan mà còn cả khả năng nhận thức của não bộ. Tự nhiên đã tạo nên các thời kỳ nhạy cảm vào những năm đầu đời của trẻ. Đây không chỉ là thời điểm tốt nhất để phát triển một chức năng cụ thể nào đó, mà nhu cầu nội tại để thực hiện hành vi cần thiết cho sự phát triển của chức năng đó cũng xuất hiện vào thời kỳ này. Vì vậy, trẻ có thể học mà không cần ý thức phải nỗ lực gì cả. Khó khăn xảy ra khi trẻ không có cơ hội để thực hiện những điều trẻ mong muốn. Những cản trở trong môi trường khiến trẻ không thể thực hiện những hoạt động giúp trẻ phát triển.Phương pháp Montessori cung cấp một phương pháp hiệu quả cho vấn đề này. Bác sĩ Maria Montessori phát hiện ra rằng, ở những độ tuổi nhất định, trẻ em trên toàn thế giới hứng thú với những hoạt động tương tự nhau.Trẻ có những nhu cầu nội tại khám phá thế giới thông qua các giác quan của mình và củng cố khả năng sử dụng chúng.Người lớn có thể hỗ trợ trẻ bằng cách cung cấp đồ dùng phù hợp với niềm hứng thú của trẻ. Montessori đã tạo nên rất nhiều đồ dùng học tập để phân biệt bằng giác quan.Bà cũng phát triển những đồ dùng và hoạt động có thể sử dụng cả năm giác quan.Ví dụ, với đôi mắt, chúng ta có thể làm rất nhiều điều, như phân biệt độ lớn (to, nhỏ, dày, mỏng, xa, gần), phân biệt các hình dạng (tam giác, hình chữ nhật), phân biệt hình khối (hình lập phương, hình nón), màu và các bộ phận. Montessori đã phát triển đồ dùng học tập cho tất cả các chức năng khác nhau của thị giác. Các giác quan khác (ngửi, nếm, nghe, và chạm) cũng được phát triển với cách tiếp cận giống như vậy. Thời kỳ nhạy cảm đối với tất cả các giác quan cũng xảy ra vào những năm đầu đời. Vì thế trẻ có niềm hứng thú tự nhiên với những đồ dùng học tập được bày trên giá. Trẻ được tùy ý làm vịêc với đồ dùng học tập đến khi nào trẻ muốn trong môi trường luôn hỗ trợ và không can thiệp vào quá trình làm việc của trẻ. Người giáo viên đảm bảo để trẻ có cơ hội làm những hoạt động cần thiết cho sự phát triển của trẻ.Những hoạt động đó không phải để bắt ép trẻ, mà trẻ được tự do lựa chọn. Gọi điện cho Oreka Montessori để được tư vấn thêm: – Hà Nội: 04 62965023; – TP HCM: 08 629 62838