Kế toán hoa hồng đại lý bán hàng như thế nào?

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi thienminh123, 10/2/17.

  1. thienminh123

    thienminh123 Member

    Những điều cần biết về hạch toán kế toán hoa hồng đại lý bán hàng, IAC Hà Nội xin được chia sẻ những điều cần biết về hạch toán kế toán hoa hồng đại lý bán hàng.

    Quyết định 15/2006/QĐ-BTC về việc ban hành chế độ kế toán mới trong đó hướng dẫn hạch toán hoa hồng bán hàng đại lý đúng giá như sau : Khi xác định hoa hồng bán hàng đúng giá mà đại lý được hưởng, bên Đại lý lập hóa đơn trên số hoa hồng thực hưởng để ghi giảm công nợ phải trả cho bên Chủ Hàng đồng thời hạch toán như sau:
    Hạch toán hoa hồng bán hàng đại lý đúng giá
    Khi xác định được số tiền hoa hồng bán hàng đúng giá mà bên nhận đại lý được hưởng, bên nhận đại lý lập hóa đơn trên số tiền hoa hồng được hưởng để ghi giảm công nợ phải trả cho bên chủ hàng (bên giao đại lý) đồng thời hạch toán như sau:
    a/ Tại đơn vị có hàng ký gửi
    Khi xuất hàng cho đại lý hoặc các đơn vị nhận bán hàng ký gửi thì sô hàng này vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp cho đến khi được tiêu thụ. Khi bán được hàng ký gửi, doanh nghiệp sẽ trả cho đại lý hoặc bên nhận ký gửi một khoản hoa hồng tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá ký gửi của số hàng ký gửi thực tế đã bán được.
    Khoảng hoa hồng phải trả này được doanh nghiệp hạch toán vào chi phí bán hàng.
    – Phản ánh trị giá thực tế xuất kho hàng ký gửi:
    Nợ 157 ( Theo giá trị xuất kho)
    Có 155, 156
    – Căn cứ vào bảng kê hóa đơn bán ra của sản phẩm bán qua đại lý đã tiêu thụ trong tháng. Doanh nghiệp lập hóa đơn GTGT phản ánh doanh thu của sản phẩm đã tiêu thụ để giao cho đơn vị xác định khaonr hoa hồng phải trả:
    + Phản ánh doanh thu bán hàng qua đại lý:
    Nợ 111, 131 : Phải thu, đã thu từ bán hàng của đại lý
    Có 511 : Hoa hồng đại lý được hưởng
    Có 33311 : Thuế giá trị gia tăng (GTGT) trên phần hoa hồng được hưởng
    Chi phí hoa hồng đại lý:
    Nợ 641 : Hoa hồng đại lý
    Nợ 1331 : Thuế GTGT đầu vào của khoản hoa hồng
    Có 111,112,131
    Phản ánh giá vốn của hàng ký gửi thực tế đã bán được:
    Nợ 632 : Giá vốn hàng bán
    Có 157 : hàng gửi bán
    b/ Tại đại lý hoặc đơn vị nhận bán hàng ký gửi
    Số sản phẩm, hàng hóa nhận làm đại lý, nhận bán ký gửi không thuộc quyền sở hữu của đơn vị này. Doanh thu của các đại lý chính là khoản hoa hồng được hưởng, thuế giá trị gia tăng đầu ra của đại lý chỉ tính trên hoa hồng được hưởng. Trị giá hàng hóa địa lý bán đúng giá ký gửi của chủ hàng và hưởng hoa hồng thì không phải tính và nộp thuế GTGT
    Trình tự hạch toán:
    Khi nhận hàng ký gửi, căn cứ vào giá trị trong hợp đồng ký gửi ghi:
    Nợ 003- Hàng hóa nhận bán hộ, nhận ký gửi
    – Khi bán được hàng ký gửi:
    + Kế toán ghi giảm giá trị nhận ký gửi : Có 003
    + Căn cứ vào hóa đơn GTGT, đại lý hạch toán:
    Nợ 111, 112,131.. ( Tổng số tiền phải thanh toán cho chủ hàng gồm giá ký gửi theo quy định và cả số thuế GTGT)
    Có 3388
    – Cuối kỳ, căn cứ bảng kê hàng hóa bán ra, xác định số hoa hồng được hưởng ;
    Nợ 3388- Phải trả khác
    Có 511: – Hoa hồng được hưởng
    Có 3331: ( Thuế GTGT trên hoa hồng được hưởng)
    Có 111,112 : ( Số tiền thực trả cho chủ hàng sau khi đã trừ lại khoản hoa hồng được hưởng)
    Thực trạng kế toán bán hàng thông qua đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng
    Một số doanh nghiệp giao đại lý yêu cầu bên nhận đại lý ký quỹ nhằm đảm bảo bên nhận đại lý thực hiện các nghĩa vụ đã cam kết.
    Trong trường hợp này, khoản tiền ký quỹ được bên nhận làm đại lý nộp cho bên giao đại lý sau khi ký kết hợp đồng bán đại lý nhằm đảm bảo việc thực hiện đúng các điều khoản ghi trong hợp đồng. Trong trường hợp không thực hiện đúng và đủ các điều kiện của hợp đồng, bên nhận đại lý sẽ bị phạt vi phạm hợp đồng, khoản tiền phạt này sẽ trừ vào số tiền đã ký quỹ.
    Tuy nhiên, chế độ kế toán hiện hành chưa hướng dẫn ghi nhận khoản tiền ký quỹ này, gây lúng túng trong thực hiện. Hiện nay, các doanh nghiệp đang hạch toán nghiệp vụ này theo cách hiểu của mình, dẫn tới sự thiếu nhất quán trong hạch toán kế toán giữa các đơn vị.

    Một số giải pháp
    Để khắc phục tình trạng thiếu thống nhất trong việc ghi nhận và hạch toán các chi phí phát sinh trong phương thức bán hàng thông qua đại lý cho các doanh nghiệp, có thể thực hiện như sau:
    Thứ nhất, cần có quy định về việc hạch toán khoản tiền đặt cọc (ký quỹ) của bên nhận đại lý đối với bên giao đại lý:
    Trong trường hợp khoản đặt cọc chỉ mang ý nghĩa đảm bảo bên nhận đại lý thực hiện các nghĩa vụ trong hợp đồng, hai bên có thể hạch toán như sau:
    – Đối với bên giao đại lý: Ghi nhận khoản tiền nhận của bên nhận đại lý như một khoản nhận ký quỹ, ký cược và hạch toán thông qua tài khoản 344 “Nhận ký quỹ, ký cược dài hạn” theo quy định.
    – Đối với bên nhận đại lý: Hạch toán khoản tiền giao cho bên giao đại lý như một khoản mang đi ký quỹ, ký cược dài hạn thông qua tài khoản 144 “Cầm cố, ký quỹ, ký cược ngắn hạn” hoặc thông qua tài khoản 244 “Ký quỹ, ký cược dài hạn”. Trong đó:

    + Khi mang tiền đi ký quỹ để ký kết hợp đồng mở đại lý, căn cứ phiếu chi và hợp đồng đại lý ký kết, kế toán ghi:
    Nợ 144, 244 : Số tiền mang đi ký quỹ thực hiện hợp đồng
    Có 111, 112 : Số tiền mang đi ký quỹ thực hiện hợp đồng
    + Khi được hoàn trả tiền ký quỹ, ký cược, kế toán ghi:
    Nợ 111, 112 : Số tiền ký quỹ thực hiện hợp đồng được hoàn trả
    Có 144, 244 : Số tiền ký quỹ thực hiện hợp đồng được hoàn trả
    + Trong trường hợp vi phạm hợp đồng mà đại lý đã ký kết với bên giao đại lý và bên đại lý bị phạt theo thỏa thuận, kế toán bên nhận đại lý ghi:
    Nợ 811 : Số tiền bị phạt do vi phạm hợp đồng
    Có 144, 244 : Số tiền bị phạt do vi phạm hợp đồng
    Trường hợp khoản đặt cọc được sử dụng như một khoản ứng trước để nhận hàng bán đại lý hoặc khoản tiền ứng trước để nhận hàng mẫu hoặc hàng bán đại lý, hai bên giao và nhận đại lý có thể hạch toán:
    – Đối với bên giao đại lý: Ghi nhận như một khoản ứng trước tiền mua hàng và hạch toán theo quy định:
    Nợ 111,112 : Số tiền bên nhận đại lý ứng trước
    Có 131 (dư Có) : Số tiền bên nhận đại lý ứng trước
    + Khi xuất hàng giao cho bên nhận đại lý để làm hàng mẫu hoặc để bán, căn cứ số tiền đã ứng trước, kế toán ghi:
    Nợ 157
    Có 156
    + Khi số hàng gửi bán được xác định tiêu thụ, kế toán căn cứ vào báo cáo bán hàng của đại lý, hóa đơn hoa hồng, thực hiện xuất hóa đơn trên phần bán của đại lý và ghi nhận như sau:
    Nợ 641 : Hoa hồng đại lý
    Nợ 1331 : Thuế GTGT đầu vào của khoản hoa hồng
    Nợ 131 : Số tiền bên nhận đại lý đã ứng trước
    Nợ 131 : Số còn phải thu của đại lý
    Có 511 : Doanh thu bán hàng đại lý
    Có 33311 : Thuế GTGT hàng bán đại lý
    + Đồng thời kết chuyển giá vốn của hàng đã bán:
    Nợ 632
    Có 157
    – Đối với bên nhận đại lý: Hạch toán như một khoản tiền ứng trước tiền mua hàng và hạch toán theo quy định:
    Nợ 331 (dư Nợ) : Số tiền mang đi ứng trước cho bên giao đại lý
    Có 111, 112 : Số tiền mang đi ứng trước cho bên giao đại lý
    Thứ hai, Trong trường hợp bán hàng đại lý, tùy thuộc vào chính sách đối với đại lý của doanh nghiệp (bên giao đại lý), có thể hạch toán khoản tiền ngoài hoa hồng như sau:
    – Nếu chính sách bán hàng đại lý của doanh nghiệp ghi nhận đây là một khoản khuyến mại dành cho khách hàng thì khi phát sinh khoản khuyến mại này, doanh nghiệp có thể chi bằng tiền hoặc chi bằng hàng:
    + Nếu chi bằng tiền, khi chi tiền, kế toán lập phiếu chi và ghi nhận vào chi phí bán hàng.
    Nợ 641 : số tiền chi thưởng doanh thu bán hàng
    Có 111: số tiền chi thưởng doanh thu bán hàng
    + Nếu chi bằng hàng, doanh nghiệp giao đại lý lập hóa đơn giá trị gia tăng, chỉ ghi số lượng, không ghi giá, dòng thuế gạch bỏ coi như hàng khuyến mãi.
    Đối với bên nhận đại lý, khi nhận được khoản tiền hoặc hàng khuyến mãi này, sẽ ghi nhận như một khoản thu nhập khác mà doanh nghiệp được nhận trong kỳ.
    Nợ 111 : số tiền chi thưởng doanh thu được nhận
    Có 711: số tiền chi thưởng doanh thu được nhận
    – Nếu chính sách bán hàng đại lý của doanh nghiệp ghi nhận đây là một khoản chiết khấu thương mại dành cho khách hàng thì khi phát sinh khoản chiết khấu này, doanh nghiệp có thể chi bằng tiền hoặc chi bằng hàng. Trị giá chiết khấu này được ghi nhận vào tài khoản 521 “Chiết khấu thương mại” và hạch toán theo quy định đối với chiết khấu thương mại.
    Đối với bên nhận đại lý, khi nhận được khoản tiền hoặc hàng khuyến mãi này, sẽ ghi nhận như một khoản thu nhập khác mà doanh nghiệp được nhận trong kỳ.
     
    #1

Chia sẻ trang này