Cách làm xì dầu tại nhà

Thảo luận trong 'Quán Ăn - Cafe - Đồ Ăn' bắt đầu bởi huongdiep, 3/11/19.

  1. huongdiep

    huongdiep Thành viên

    Nguyên vật liệu chuẩn bị để làm xì dầu từ đậu nành

    • 1 khạp sành hay thùng nhựa vừa có nắp đậy
    • đậu nành 1 kg loại tốt
    • thính gạo rang 150 gr
    • muối 750 gr
    • nước 5 lít

    Làm nước tương không khó như chúng ta vẫn nghĩ.
    [​IMG]

    Cách thực hiện

    Đậu nành vo thật sạch, cho vào thau ngâm trong vòng 6 tiếng hoặc qua đêm, bên trên thau nhớ đậy kỹ ngăn ngừa bụi và muỗi mòng rớt vào.

    Cho đậu và cả nước ngâm đậu vào nồi + thêm ít nước vào nấu chín, không cần mềm nhừ.

    Đổ đậu ra một cái rổ, bên dưới hứng một cái thau để đựng nước đậu nành. Đậu nành để cho nguội sờ còn hơi ấm tay thì cho bột thính gạo rang vào trộn đều.

    Lấy ra một nữa nước cốt khoảng 1 lít (trong thời gian ủ đậu thì nước muối rút bớt một phần) phần nước tương cốt còn lại trong khạp thì chúng ta nấu thêm 3 lít nước với 3 lon sữa bò muối để nguội châm thêm vào ủ tiếp vài tháng sẽ có nước tương ngon loại hạng
    hai.

    Sau hai lần ủ đậu và thu được cốt nước tương, phần xác đậu nành còn lại, lúc đó chúng ta mới cho vào 200g đường mật trộn đều và đậy kỹ dùng ăn dần.

    Chúng ta ăn nước tương đến đâu thì chế biến vừa đủ, còn lại nước cốt trong khạp phải bảo quản đủ độ mặn và sạch sẽ thì mới để được lâu không bị mốc.

    Với một lít nước tương cốt, chúng ta sẽ pha chế như sau:

    Thơm trái chín gọt vỏ băm nhỏ sên với 150g đường mật, sau đó cho vào nồi nấu chung cùng nước tương cốt cho sôi, sau cùng nêm vào 1 muỗng canh bột ngọt, để nguội lọc qua rây với cùng một lớp vải sạch, vắt bỏ xác thơm.

    Bây giờ chúng ta đã có nước tương thơm ngon bảo đảm độ đạm và dinh dưỡng, lại rất vệ sinh. Tuy nhiên để tạo màu đẹp cho nước tương thì khi nấu nước tương, chúng ta cho thêm 50ml nước màu dừa vào để tạo màu.

    Vậy là các chị em nội trợ đã có thể tự tay làm món nước tương thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình rồi. Tuy nhiên, với nhiều chị em bận rộn công việc như hiện nay thì thời gian để chăm chút cho một mẻ nước tương hoàn hảo là rất khó. Thấu hiểu được điều đó, Gold Food chuẩn bị ra mắt 2 dòng nước tương lên men tự nhiên cực kì an toàn, vệ sinh và đúng chuẩn ngon vị truyền thống. Đảm bảo làm hài lòng cả những bà nội trợ khó tính nhất.
     
    #1

Chia sẻ trang này