Các hình thức marketing online hiện nay Với sự sản xuất mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông mới, doanh nghiệp có thể tìm ra những hướng đi tối ưu hóa phung phí tiếp thị mà vẫn cam kết hiệu quả truyền thông. Những thuật ngữ như marketing online hay quảng bá trực tuyến hình thành ngày càng phổ biến. Thế nhưng mà, không phải ai cũng hiểu hết về nó. Hôm nay hãy cùng Gobranding khám phá về marketing online cần làm những gì và các hình thức marketing online hiện nay nhé! Marketing online là gì? marketing online là việc phần mềm công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát hành mặt hàng, tạo ra các chiến lược và chiến thuật marketing… nhằm mục đích cuối cùng là đưa mặt hàng hàng hóa và dịch vụ đến người chi phí một cách chóng vánh và hiệu quả. Ta có thể hiểu đơn giản marketing online là tiếp thị trực tuyến, thông qua internet để giới thiệu và tiếp thị sản phẩm của mình. Marketing online sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu mà các kênh truyền thống không thực hiện được như phung phí thấp, khả năng tương tác cao với khách hàng, thuận lợi quản lý và đo lường được hiệu quả truyền thông, đưa thông điệp quảng cáo trúng đối tượng mục tiêu. Tuy vậy, để có chiến lược thành công, mọi người cần hiểu rõ về mỗi phương thức và kết hợp chúng một cách linh hoạt, đúng đắn. 1. Marketing online trên Google (Search Engine) Đây được coi là hình thức marketing online cần được ưu tiên hàng đầu. Bởi theo thói quen, người dùng Internet khi muốn mua một sản phẩm, dịch vụ nào đó thường tra cứu trên Google, Yahoo, Bing… Nhà tiếp thị sẽ thông qua các đại lý hoặc trực tiếp trả tiền cho các khí cụ quảng cáo để mặt hàng dịch vụ của họ được hiện lên ở các vị trí ưu tiên. Họ cũng có thể lựa chọn nhóm người xem quảng bá theo vị trí địa lý, độ tuổi và giới tính hoặc theo một số tiêu chí thú vị là khác. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể hướng tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả quảng bá, đồng thời có thể theo dõi, thống kê mức độ hiệu quả của mỗi từ khóa để kiểm soát cả chiến dịch và tạo dựng thương hiệu tốt hơn. Ở hình thức marketing online trên Google này được chia làm 2 loại là tiếp thị Google Adwords và SEO. Google Adwords là một dịch vụ thương mại mà Google cung ứng cho những đối tượng có nhu cầu tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu,… của mình. Người áp dụng dịch vụ Google Adwords cần trả tiền để mẫu quảng bá được hiển thị hoặc được click vào. Quảng bá sẽ hiện ra ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm hoặc trên các trang web thuộc mạng hiển thị của Google, thông qua việc lựa chọn từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn. SEO (Search Engine Optimization) hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một quá trình tối ưu nội dung văn bản và cấu trúc website để các khí cụ tìm kiếm chọn lựa trang web thích hợp nhất đáp ứng người tìm kiếm trên Internet. Có thể hiểu không khó SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên địa điểm TOP 10 (trang đầu) trong các trang kết quả của các Search Engine. Ưu điểm của hình thức marketing online trên Google đó là có thể tìm đúng mực khách hàng mục tiêu (lưu ý khách hàng mục tiêu có nhu cầu cực cao). Khuyết điểm của hình thức marketing online này là tiếp cận khách hàng ở thế bị động. 2. Marketing online trên Facebook (Social media) Cùng với hình thức marketing online trên Google, marketing online trên Facebook cũng là một hình thức marketing online được ưu tiên hàng đầu hiện thời. Tính đến thời điểm này, Facebook không khác gì một đất nước thu nhỏ, một mảnh đất màu mỡ để các nhà marketing online chiến lược tung hoành. Và nếu việc marketing online trên Facebook hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ gặt hái được một tài sản vô cùng to lớn. Facebook là mạng xã hội lớn nhất thời điểm này trên thế giới và có hơn 30tr người VN áp dụng. Trung bình một người dành thời gian áp dụng Facebook khoảng 20 phút/ngày, 48% những người từ 18-34 tuổi nghĩ đến việc check Facebook trước tiên khi họ thức dậy mỗi sáng. Là một công cụ quan trọng hàng đầu của truyền thông xã hội, Facebook cung ứng bản lĩnh truyền thông tương tác và tiếp cận khách hàng số lượng lớn với tính chính xác cao và nó cũng có thể là nền tảng cho các thương hiệu phát triển cộng đồng của mình. Người làm quảng cáo có thêm lựa chọn để tiếp cận tập thể. Khi áp dụng hình thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh, video clip có bản lĩnh phát tán và thu hút bình luận (comment). Tính tương tác chính là Ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu marketing truyền thống. Theo Tim O’Reilly thuộc công ty O’Reilly Media, social media (truyền thông xã hội) “không phải để nói về bạn, về mặt hàng hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị cho cộng đồng mà có bạn trong đó. Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho cộng đồng thì sẽ càng nhiều lợi ích tập thể mang đến cho bạn”. Ưu điểm của hình thức marketing online trên Facebook là có thể tiếp cận khách hàng ở thế chủ động. Khuyết điểm của hình thức marketing online trên Facebook là có thể tiếp cận đến những khách hàng chưa thực sự có nhu cầu (phải làm hoạt động để khơi gợi nhu cầu trước). 3. Marketing online theo mạng lưới trên Internet (Ad-network) Advertising network (Ad Network –Mạng quảng bá trực tuyến) là một mạng lưới Do một đơn vị trung gian làm cầu nối giữa người mua tiếp thị (Advertiser – nhà quảng cáo) và người bán tiếp thị (Publisher – nhà xuất bản website). Thay Vì gõ cửa từng đại lý (agency) hoặc phòng quảng cáo của mỗi tờ báo, giờ đây, nhà quảng bá có thể thông qua mạng quảng bá online – phương tiện hiệu quả để xây dựng các chiến dịch quảng bá. Mạng tiếp thị trực tuyến là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng cáo online, giúp đỡ người mua tiếp thị tìm thấy những vùng và website bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình từ hàng nghìn website. Hình thức này hiện được nhiều công ty đánh giá cao Vì nó giúp tiết kiệm thời gian và chí phí nhân. Tại Việt Nam, Innity, Vietad, Ambient là những mạng lớn có thể phục vụ hầu hết các nhu cầu của nhà quảng bá. 4. Marketing online trên Youtube Trong sự kiện mừng sinh nhật lần thứ 1 của YouTube Việt Nam cơ quan ngày 28/10/2015, đại diện YouTube cho biết, trong năm vừa qua, Việt Nam đã tăng trưởng 120% về thời lượng xem video so với năm trước. Trong đó, điện thoại điện thoại chiếm 50% thời gian xem YouTube tại Việt Nam. Với sự tạo ra mạnh bạo trên, Việt Nam đã nằm trong top 10 các nước xem YouTube nhiều nhất thế giới. Cũng Bởi thế, hình thức marketing online trên Youtube là một phương tiện hiệu quả, giúp kết nối người dùng và doanh nghiệp. Có 2 cách làm marketing online trên Youtube đó là: Marketing Youtube có phí và Marketing Youtube miễn phí. Marketing Youtube có phí là bạn sẽ mua quảng cáo từ google adword hoặc quảng bá của youtube. Hai loại hình tiếp thị này thì rõ ràng tiếp thị youtube có Ưu điểm hơn Do nó thừa hưởng các đặc tính của quảng bá adwords dành cho youtube và còn hỗ trợ tiếp thị bằng hình ảnh nữa. Với nội dung bài tư vấn hôm nay của công ty seo GOBRANDING hi vọng sẽ giúp các tổ chức hiểu hơn về sự cấp thiết và cách chọn cho mình một công ty seo chuyên nghiệp và chất lượng, hứa hẹn gặp lại quý doanh nghiệp. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về dịch vụ SEO xin liên hệ thông tin dưới đay nhé! Công ty CP Global online Branding Website: gobranding.com.vn Chuyên hoạt động trong lĩnh vực SEO từ khóa trên Google, được xây dựng nên từ vốn đầu tư nước ngoài, với các chuyên gia và công nghệ đến từ Nhật Bản.Liên hệ: Telephone buôn bán 0919 95 73 79 HOTLINE CSKH 08 9990 9139 x 199 Contact@gobranding.com.vn Địa chỉ: Lầu 6 - 7, 235 Lý Thường Kiệt, Phường 6, Quận Tân Bình, Tp.HCM Tầng 6 tòa nhà VAPA, ngõ 3 Tôn Thất Thuyết, Q. Cầu Giấy, Hà Nội Shibuya 1-12-2, Shibuya-ku, Tokyo 150-0002, Japan