Bổ xung khoáng chât cho tôm thẻ kịp thời điểm

Thảo luận trong 'Loại khác' bắt đầu bởi dinhhungpc, 26/7/18.

  1. dinhhungpc

    dinhhungpc Thành viên

    Chất khoáng định nghĩa là thành phần rất quan trọng trong cơ thể tôm cho giúp liệu trình lột xác của tôm được dễ dàng; nếu thiếu khoáng tôm sẽ mắc bệnh cong thân, mềm vỏ. Đối với nuôi TTCT mật độ cao thì việc bổ sung khoáng cần được quan tâm và kịp thời. Có thể dùng liên tiếp suốt vụ nuôi, đặc biệt tại giai đoạn tăng trưởng nhanh của tôm từ 2 đến 3 tháng tuổi. Nhu cầu khoáng chất cho tôm thẻ thay đổi tùy theo dạng khoáng. chủng loại khoáng tinh thể, có thể hòa tan trong nước hay được hấp thụ cao nhất ở dạng những ion, các hợp chất không giống trao đổi điện tử với khoáng hình thành các hợp chất bền, ít tan sẽ khó được hấp thụ. Tuy vậy, việc bổ sung khoáng chất cho tôm, nếu trộn giúp ăn thì hữu hiệu cao hơn nhiều, thay bởi tạt xuống nước.


    TTCT có tốc độ tăng trưởng nhanh, vì tôm lột xác liên tiếp, lại được nuôi theo mô hình thâm canh mật độ cao cho nên vì vậy nhu cầu khoáng chất cũng rất cao. Nước có độ mặn càng cao thì hàm lượng khoáng hòa tan sẵn có càng cao, và ngược lại. tại độ mặn thấp, hàm lượng Ca, Mg, P, Na… trong nước thấp, tôm hấp thụ khoáng không đủ; đặc biệt trong quá trình sinh trưởng, tôm thẻ cần thiết khá nhiều khoáng, Do đó trong ao nuôi tôm thẻ cần thiết thường duy trì độ kiềm 100 mg/l trở lên, như biện pháp sử dụng vôi CaCO3. bên cạnh đó, phải thường xuyên tạt khoáng giúp ao nuôi để tôm cứng vỏ dễ lột xác, cho tôm tăng trưởng nhanh, giảm thiểu triệu chứng đục cơ và cong thân, mềm vỏ.

    Lớp vỏ ki-tin của tôm được hình thành chủ yếu từ CaCO3, với một lượng ít Mg, P và S. Tôm có thể hấp thu khoáng trực tiếp từ môi trường nước thông qua uống và hấp thụ qua mang. Vì thế, dùng khoáng trực tiếp vào trong nước để bù vào lượng khoáng mất đi trong thời kỳ lột xác của tôm định nghĩa là rất cần.



    Nhu cầu chất khoáng trong khẩu phần ăn

    Khi nuôi ở nồng độ muối thấp, tôm sẽ khó khăn hơn trong việc lấy muối khoáng hòa tan trong môi trường nước Vì vậy khoáng phải được bổ sung trực tiếp trong khẩu phần ăn. giả dụ tôm sống trong môi trường nước có độ mặn cao, nhu cầu về Ca2+, K+ và Mg2+ một phần được đáp ứng. thế nhưng, ví như tôm sống trong môi trường có độ mặn thấp K+ hay thiếu hụt cần phải bổ sung khoảng 1% trong khẩu phần ăn. Lượng P cần thiết bổ sung 1 - 2% trong khẩu phần ăn. Ca có ảnh hưởng đến sự hữu dụng của P; Do đó khi nuôi tôm trong độ mặn thấp nên bổ sung Ca với xác suất không quá 2,5%. Na+, Cl-, K+, Ca2+ và Mg2+ hay tôm có thể nhận từ nước, đáp ứng phần nào nhu cầu sinh lý của tôm. Riêng PO43- và SO42- thì phải bổ sung thông qua thức ăn.

    [​IMG]

    Nhu cầu chất khoáng trong nước

    Tôm có thể hấp thu khoáng trực tiếp từ môi trường nước thông qua uống và hấp thụ qua mang. Vì thế, việc tạt khoáng trực tiếp vào trong nước để bù vào lượng khoáng gặp phải biến mất trong quá trình lột xác của tôm là rất cần thiết. Việc bổ sung khoáng chất vào thức ăn phụ thuộc vào xác suất hữu dụng sinh học của các loại khoáng này tại môi trường nước. Bởi thế, ví như đủ lượng khoáng trong môi trường nước thì không cần bổ sung khoáng vào thức ăn. nếu tôm sống trong môi trường nước có độ mặn cao, nhu cầu về Ca2+, K+ và Mg2+ một phần được đáp ứng. giả dụ tôm sống trong môi trường có độ mặn thấp hơn 4‰ thì cần bổ sung 5 - 10 mg K+/lít và 10 - 20 mg Mg2+ /lít để bảo đảm tôm tăng trưởng thông thường và phần trăm sống cao. Trong nước nuôi tôm, Xác Suất Na:K phải đạt 28:1, và Mg:Ca định nghĩa là 3,1:1.

    Xem thêm:

    Bệnh phân trắng ở tô sú

    Cải tạo ao nuôi tôm thẻ chân trắng


    cách bổ sung chất khoáng

    Tốt nhất cần bổ sung khoáng chất vào buổi chiều hay lúc 22 - 24 giờ, do tôm luôn lột xác ban đêm. Khi tôm lột xác, nhu cầu ôxy tăng gấp đôi và sau khi lột xác, tôm sẽ khởi đầu hấp thu khoáng chất từ môi trường nước để tạo vỏ, giai đoạn hấp thu khoáng chất hiện ra mạnh lúc 2 - 4 tiếng.

    Khi thấy tôm có triệu chứng mềm vỏ kéo dài, tôm khó lột xác, nên định kỳ tạt khoáng bột xuống ao với liều lượng 1 kg/1.000 m3 nước kết hợp trộn khoáng nước liều lượng 10 ml/kg thức ăn (2 lần/ngày), sẽ khắc phục được biểu hiện tôm mềm vỏ, khó lột xác.

    30 - 65 ngày tuổi, tôm tăng trưởng mạnh nhất. nếu như trong công đoạn này tôm tăng trưởng chậm chứng tỏ hàm lượng Ca, Mg trong nước thiếu, không đủ nhu cầu hấp thu của tôm, cần thiết bổ sung khoáng nước như là phương pháp trộn vào thức ăn với liều lượng 5 ml/kg thức ăn, 2 lần/ngày.


    một vài sản phẩm bổ sung chất khoáng

    Bây giờ Vừa rồi thị trường có bán loại khoáng chất của các công ty uy tín như: Vi-Caphos của Công ty Viphavet; Mario của Tiệp Phát; Mixlec của Công ty TNHH UV Việt Nam, Aquamax của Công ty TNHH CPP, Vi-caphos của Công ty Asiland…, với hướng dẫn dùng được ghi Trên đây nhãn mác. hơn thế nữa người bệnh tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm với thành phần chính là một trong số các loại muối khoáng có trong bảng kèm theo.
     
    #1

Chia sẻ trang này