Bí quyết 7 bước nâng cao quản lý chất lượng dự án cho doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi otakusama, 4/7/19.

  1. otakusama

    otakusama New Member

    Quản lý chất lượng dự án là một yếu tố quan trọng trong 9 lĩnh vực kiến thức vì chiến thắng của bất kỳ dự án nào phụ thuộc vào chất lượng của nó và nó cũng không kém phần cần thiết cho Quản lý dự án. Trong lĩnh vực quản lý dự án, mỗi người đòi hỏi chất lượng. Vậy làm sao để đánh bại đối thủ? Dưới đây là 7 bước quản lý chất lượng dự án được nhiều doanh nghiệp đang áp dụng.

    Làm thế nào quản lý chất lượng dự án?


    [​IMG]

    1. Xác định khách hàng của bạn

    Khách hàng là nền tảng của chất lượng sản phẩm không phải là sản phẩm và chắc chắn không phải là báo cáo tài chính hàng quý. Hành động đầu tiên trong việc quản lý chất lượng dự án là xác định khách hàng. Đơn giản, đây có thể là danh sách các tổ chức hoặc những người mua sản phẩm hiện tại. Tuy nhiên, điều đó quá đơn giản. Nó hoàn toàn không.

    Khách hàng tồn tại trong ba loại: bên ngoài, nội bộ và tiềm năng. Khách hàng bên ngoài, những người bên ngoài tổ chức hoặc nhóm dự án, mua hoặc sử dụng sản phẩm hoặc cung cấp các tài nguyên thiết yếu. Khách hàng nội bộ, những người trong tổ chức hoặc nhóm dự án, tham gia sản xuất sản phẩm, thường trong một chuỗi các hoạt động tuần tự. Khách hàng tiềm năng, họ không trực tiếp tham gia vào việc sản xuất hoặc sử dụng sản phẩm, nhưng họ có thể có nghĩa vụ pháp lý hoặc quan tâm đến sản phẩm ở mức độ buộc họ phải ảnh hưởng đến việc sản xuất hoặc sử dụng sản phẩm.

    2. Xác định yêu cầu

    Khách hàng rất quan trọng vì họ là nguồn yêu cầu. Đáp ứng yêu cầu của khách hàng là một trong những định nghĩa cổ điển về chất lượng. Hành động tiếp theo, xác định các yêu cầu, có thể là một thách thức. Một số yêu cầu được nêu rõ trong hợp đồng hoặc điều lệ dự án. Tuy nhiên, các tài liệu này thường bao gồm các yêu cầu của khách hàng bên ngoài, không phải khách hàng nội bộ hoặc tiềm năng.

    Các nhóm dự án phải phân tích cẩn thận từng khách hàng để xác định các yêu cầu. Đôi khi một cuộc phỏng vấn với khách hàng có thể đủ. Những lần khác, phân tích toàn diện hơn có thể là cần thiết, vì khách hàng không phải lúc nào cũng biết những gì họ muốn hoặc những gì có thể, hoặc họ không thể nói rõ yêu cầu của họ.

    3. Thông số kỹ thuật

    Hành động tiếp theo là thực hiện tất cả các yêu cầu rõ ràng để biến chúng thành các thông số kỹ thuật có thể đo lường được ở mức độ mà chúng có thể được sử dụng để hướng dẫn hiệu suất dự án và xác định thành công của dự án. Một số thông số kỹ thuật có thể đã tồn tại trong hợp đồng hoặc điều lệ dự án. Những người khác phải được xác định riêng từ yêu cầu. Điều quan trọng là tạo ra một danh sách những thứ cụ thể và có thể đo lường được, và được khách hàng và nhóm dự án đồng ý.

    4. Đảm bảo chất lượng

    Các hành động được thực hiện cho đến nay là vấn đề của kế hoạch chất lượng. Các hành động tiếp theo là vấn đề đảm bảo chất lượng. Thông số kỹ thuật là mục tiêu hiệu suất. Làm thế nào để một nhóm dự án đến đó? Chỉ cần bắt đầu công việc và có thể hành động khắc phục khi thất bại trở nên rõ ràng?

    Nhóm dự án phải phân tích cẩn thận từng đặc điểm kỹ thuật và phát triển một định nghĩa hoạt động mô tả rõ ràng những gì được mong đợi. Sau đó, nhóm phải phát triển các số liệu - phương tiện đo lường mà họ sẽ sử dụng để đánh giá tiến trình hướng tới mục tiêu được thiết lập bởi thông số kỹ thuật.

    Cuối cùng, nhóm phải xác định các hành động được thực hiện để đảm bảo rằng hiệu suất đáp ứng mục tiêu. Những hành động này - các hoạt động đảm bảo chất lượng này là các kiểm tra mà nhóm sẽ áp dụng trong quá trình thực hiện dự án để đảm bảo rằng kết quả là những gì họ cần phải có. Chúng bao gồm một tập hợp dữ liệu và so sánh dữ liệu với kết quả theo kế hoạch.

    5. Kế hoạch đảm bảo chất lượng

    Hành động tiếp theo là tập hợp tất cả các hoạt động đảm bảo chất lượng thành một kế hoạch đảm bảo chất lượng. Các định dạng cho các kế hoạch như vậy có thể khác nhau giữa các tổ chức, nhưng các yếu tố chung nên giống nhau. Kế hoạch đảm bảo chất lượng phải bao gồm tham chiếu đến gói công việc cụ thể hoặc thành phần cấu trúc phân chia công việc, mô tả yêu cầu, mô tả đặc tả, mô tả hoạt động đảm bảo chất lượng (phải hoàn thành), chỉ dẫn khi nào hoạt động nên xảy ra và chỉ định người chịu trách nhiệm hoàn thành hoạt động.

    6. Kiểm soát chất lượng

    Xác định các hoạt động có kế hoạch, có hệ thống để đảm bảo rằng hiệu suất phù hợp với kế hoạch là đảm bảo chất lượng. Lấy số đo, thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và hành động theo những kết quả đó là kiểm soát chất lượng. Nhiều công cụ đã được chứng minh bằng thời gian tồn tại cho phép các nhóm dự án thực hiện các chức năng kiểm soát chất lượng như thu thập dữ liệu, hiểu dữ liệu, hiểu quy trình, phân tích quy trình và giải quyết vấn đề. Các nhóm dự án phải làm tất cả những điều này và họ phải sử dụng các công cụ hiệu quả để thực hiện chúng đúng.

    7. Cải tiến liên tục

    Tuân thủ các thông số kỹ thuật dường như là tất cả những gì cần thiết cho sự thành công của dự án. Không phải vậy. Một quan điểm như vậy chắc chắn xem xét khách hàng của dự án, nhưng nó không xem xét các đối thủ của nhóm dự án - những người và tổ chức có mục tiêu trong cuộc sống là đưa những khách hàng đó đi và biến họ thành của họ. Các đối thủ cạnh tranh lấy đi khách hàng bằng cách cung cấp các sản phẩm tốt hơn hoặc rẻ hơn. Và họ thường làm điều này thông qua các quy trình và phương pháp cải tiến.

    Cải tiến liên tục là hành động cuối cùng được thực hiện trong việc quản lý chất lượng dự án của chúng tôi, nhưng nó không phải là hành động cuối cùng của YouTube; nó là một cái gì đó diễn ra mãi mãi và không bao giờ kết thúc. Một công cụ cổ điển và có lẽ là công cụ tốt nhất để cải tiến liên tục là chu trình hành động kiểm tra kế hoạch, cung cấp một khung gồm bốn bước kỷ luật được áp dụng như một vòng lặp liên tục.

    Với bảy bước trên để quản lý chất lượng dự án có thể là giải pháp cho sự trì hoãn và sai lầm. Mô hình này bao gồm một loạt các hành động tiến bộ, một hành trình, hướng đến khách hàng, yêu cầu, thông số kỹ thuật, hoạt động đảm bảo chất lượng, kế hoạch đảm bảo chất lượng, kiểm soát chất lượng và cải tiến liên tục. Để không bỏ lỡ về tầm quan trọng của công tác quản trị chất lượng trong doanh nghiệp hãy click vào đây.
    ------------------------------------//-------------------------

    ☎☎ Hotline: (028) 3726 2929
    ĐT: 0947 597 268
    Email: info@lavan.com.vn
    Địa chỉ: 668/9/17 Quốc lộ 13, KP4, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCM
     
    #1

Chia sẻ trang này