Theo nhận định của báo Mỹ Bloomberg, trong khi các trường phổ biến ở Việt Nam trang bị cho học trò những kỹ năng cơ bản để làm những việc theo dây chuyền với mức lương thấp, thì các trường cao đẳng, đại học lại không chuẩn bị để sinh viên làm những việc phức tạp hơn. hiện thời nhiều bậc phụ huynh cho con đi du học để cải thiện triển vọng nghề nghiệp. Theo số liệu của đơn vị Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản, số lượng du học trò Việt Nam tại Nhật Bản, trong đó tính cả những trường ngoại ngữ, tăng hơn 12 lần trong 6 năm tính đến tháng 5 năm 2016, ở mức khoảng 54.000 Du học trò. GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên chương trình giáo dục phổ quát khái quát cho biết: “Hiện nay chính phủ đang nỗ lực cải thiện chất lượng huấn luyện ở các trường đại học và cao đẳng. Chúng tôi cần xem xét toàn bộ chương trình giảng dạy của các trường để giảm việc dạy những môn lý thuyết.” Theo nhận định của ông Lưu quang quẻ Tuấn, Phó Viện trưởng viện Khoa học cần lao và Xã hội, nhiều cử nhân thiếu kỹ năng quan trọng như kỹ năng làm việc nhóm và tổ chức để làm việc trong các đơn vị. Được biết, trong thập kỷ qua, Việt Nam đã tăng số lượng các trường đại học và cao đẳng lên con số khoảng 450 trường. Chính phủ dự định đến năm 2020 sẽ có 560.000 Tân sinh viên vào học các trường đại học và cao đẳng, tăng khoảng 10% so với năm 2010. Xem thêm: tư vấn chọn nghề nghiệp; ngôn ngữ anh nên học trường nào; Đại học đông đô tuyển sinh