Khái niệm Marketing Có rất nhiều khái niệm về Marketing đã được phổ biến từ những năm 50 dựa trên quan điểm về sự trao đổi trên thị trường; tuy nhiên, đến ngày nay vẫn chưa có một khái niệm thống nhất. Tham khảo các tài liệu khác của chúng tôi tại: + kinh tế phát triển + mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch vụ của parasuraman Theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA “Marketing là quá trình hoạch định và thực hiện các ý tưởng định giá, phân phối, chiêu thị cho các sản phẩm và dịch vụ tạo ra sự trao đổi nhằm thỏa mãn mục tiêu của các cá nhân và tổ chức”. Theo Peter Drucker: “Mục đích của marketing không cần thiết đẩy mạnh tiêu thụ. Mục đích của nó là nhận biết và hiểu khách hàng kỹ đến mức hàng hóa hay dịch vụ sẽ đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng và tự nó được tiêu thụ”. Theo Viện Marketing Anh Quốc “Marketing là quá trình tổ chức và quản lý toán bộ hoạt động kinh doanh từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về mặt hàng cụ thể, đến sản xuất và đưa hàng hóa đến người tiêu dùng cuối cùng nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp thu được lợi nhuận tối đa.” Theo Mc. Carthy “Marketing là quá trình nghiên cứu khách hàng là ai, họ cần gì và muốn gì, làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của họ nhằm tạo ra lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp bằng cách cung cấp sản phẩm /dịch vụ đến với khách hàng , và cung cấp thông tin/ giao tiếp với khách hàng.” Định nghĩa marketing của Philip Kotler “Marketing là một quá trình hoạch định và quản lý thực hiện việc định giá, chiêu thị và phân phối các ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích tạo ra các giao dịch để thỏa mãn mục tiêu của cá nhân và tổ chức” Từ các định nghĩa Marketing trên ta có thể rút ra, Marketing là một quá trình mà thông qua đó cá nhân hay tổ chức có thể thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của mình thông qua việc tạo ra và trao đổi các sản phẩm với người khác. Đồng thời, hoạt động marketing phải hướng vào khách hàng, thỏa mãn nhu cầu, tạo ra và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Nguồn: https://luanvanviet.com/khai-niem-marketing-va-vai-tro-cua-marketing-doi-voi-doanh-nghiep/