Bạn có đang được trả mức lương xứng đáng với công sức mình bỏ ra?

Thảo luận trong 'Việc tìm người' bắt đầu bởi hainam6683, 19/11/18.

  1. hainam6683

    hainam6683 Thành viên

    Bạn có đang được trả lương xứng đáng? Thực tế là, nhiều người đơn giản là không dám hỏi, hoặc không biết cách thương lượng. Một cuộc khảo sát gần đây từ công ty nhân sự Robert Half tiết lộ rằng chỉ có 39% các chuyên gia cho biết họ đã cố gắng thương lượng lương trong lần xin việc gần đây nhất của mình. Nếu bạn không thương lượng mức lương cao hơn lúc bạn được tuyển, hoặc đề nghị tăng lương trong thời gian bạn làm việc, rất có thể bạn lãng phí rất nhiều tiền mà mình xứng đáng có được.

    "Tất cả tiền thưởng của bạn và tất cả các khoản tăng trong tương lai đều dựa trên mức lương cơ bản đó", Robin Ryan, cố vấn nghề nghiệp và tác giả của 60 Seconds và You are Hired cho biết. "Nếu bạn thương lượng và nhận được 10.000 đô la khi mới bắt đầu, đó thật sự là 1 số tiền lớn". Trong thực tế, trong một cuộc đời làm việc, cô nói, việc không thương lượng có thể khiến một người trung bình đánh mất 1 triệu đô la.

    Đã đến lúc thay đổi suy nghĩ của bạn và yêu cầu những gì bạn xứng đáng nhận được. "Một số người không hỏi vì họ không nắm rõ về giá trị thị trường của họ", Josh Howarth, giám đốc khu vực của Robert Half nói. Tuy nhiên, với một nền kinh tế mạnh và tỷ lệ thất nghiệp thấp, không có lý do gì mà những người tìm việc lại cảm thấy không thoải mái tại bàn đàm phán, ông nói thêm.

    Điều bạn cần làm trước khi kết thúc buổi phỏng vấn, click vào link https://kienthuc.net.vn/doanh-nghiep/5-dieu-can-lam-truoc-khi-ket-thuc-buoi-phong-van-1127639.html

    Dưới đây là 3 cách bạn có thể thử.

    Phương thức chờ đợi (chỉ dành cho người đang tìm việc)


    Nếu bạn đã hoàn thành xong buổi phỏng vấn xin việc, đừng trả lời liền hay đưa ra các câu hỏi về mức lương. "Bất cứ ai đề cập đến tiền đầu tiên đều là những kẻ thua cuộc", Ryan nói. Bạn muốn mình trở nên tinh tế và không tiết lộ mức lương trước đây của bạn. Bạn cũng không muốn chia sẻ về khoản lương mà bạn đang nhắm đến, mặc dù nên có cho mình 1 con số cụ thể trong đầu.

    Nếu tình huống nãy xảy ra, bạn có thể nói điều gì đó như: “Tôi chưa hiểu rõ về công việc này lắm để có thể đưa ra mức lương mong muốn”, Ryan cho biết.

    Hãy nhớ rằng, bạn đang ở một vị trí quyền lực miễn là bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình trước, Howarth nói. " Tìm hiểu về giá trị thị trường và tỷ lệ thất nghiệp cho vị trí bạn mà bạn đang ứng tuyển và hiểu được sự khó khăn của nhà tuyển dụng là phải tìm ai đó để lấp đầy vị trí", ông nói.

    Bằng cách đó, sau khi đề nghị được đưa ra, bạn có thể nói về giá trị của công việc bạn đang phỏng vấn, thay vì dựa trên yêu cầu của bạn về những gì bạn đã làm ở vị trí trước đó.

    Tuy nhiên, đối với nhân viên đang làm việc, bạn chắc chắn không cần phải chờ đợi đến kì đanh giá hàng năm của mình để thương lượng. Thời điểm sẽ phụ thuộc vào trạng thái của công ty bạn và những thành tựu gần đây của bạn. "Nếu bạn vừa thực hiện một dự án quan trọng, và hoàn thành nó để đem lại vinh quang cho mọi người, đây sẽ một thời gian tuyệt vời để yêu cầu được tương lương," Ryan nói.

    Không bao giờ chấp nhận lời đề nghị đầu tiên (đối với người tìm việc và nhân viên đang làm việc)
    Khi một công ty quyết định tuyển bạn và đưa ra cho bạn một đề nghị, đó là khi bạn cần tự kiềm chế bản thân lại— đừng nhận việc ngay lập tức. "Lời đề nghị đầu tiên của họ chưa phải là cái tốt nhất," Ryan nói. “Yêu cầu họ nói về nó trước khi bạn đưa ra quyết định. Thời điểm này là những giây phút quan trọng nhất trong sự nghiệp của bạn. ”

    Hãy thử nói điều này theo 1 cách khác: "Dựa vào kinh nghiệm và các kỹ năng mà tôi có, tôi nghĩ rằng đề nghị của bạn chưa đủ thuyết phục”

    Họ sẽ trả lời: "Đó là điều tốt nhất chúng tôi có thể làm" hoặc "Hãy để tôi nói chuyện với bên nhân sự và xem chúng tôi có thể làm được gì không", Ryan nói. Nếu họ cho rằng điều đó là hợp lý, đừng ngạc nhiên nếu họ trả thêm 10% –25% so với mức lương đề nghị đầu tiên, cô nói.

    Nếu con số đó không phải là con số mà bạn mong muốn, hãy nhớ rằng lương không phải là thứ duy nhất bạn có thể thương lượng, Howarth nói. “Thời gian nghỉ, lịch làm việc, gói phúc lợi… lương cơ bản là quan trọng, nhưng đừng quá cố chấp về điều đó,” anh nói.

    Một số ví dụ về những thứ bạn có thể yêu cầu thêm để cân bằng với nhiều tiền hơn trong túi của bạn, hoặc giá trị của bạn:

    “Tôi vừa nghỉ việc ở 1 công ty mà tôi được tới 4 tuần nghỉ phép và anh chỉ cho tôi nghỉ 1 tuần. Chúng ta thương thượng thêm không? ”

    “Công ty của bạn yêu cầu tôi phải trả 300 đô la một tháng cho dịch vụ y tế của mình, nhưng hiện tại tôi đã đóng 100% bảo hiểm. Chúng ta có thể thương lượng lại về số tiền tôi phải bỏ ra không? ”

    “Tôi phải tốn nhiều tiền để đi làm mỗi ngày. Bạn có thể xem xét việc cung cấp một khoản trợ cấp di chuyển, hoặc cho phép tôi làm việc ở nhà một hoặc hai ngày không? ”

    Hãy ghi nhớ những chiến thuật này nếu bạn muốn thương lượng để kiếm thêm tiền và đặc quyền với ông chủ hiện tại của bạn. Cung cấp cho họ một lý do thuyết phục để trả cho bạn nhiều hơn. “Bạn thương lượng trên cơ sở giá trị. Bạn có thể nói, 'Khi tôi nhận việc này, đây là hình dung ban đầu của tôi, và đây là những gì tôi đang làm bây giờ. Hãy nhìn những gì tôi có được: Tôi có nhiều trách nhiệm hơn, ”Ryan nói.

    Điều quan trọng là bạn cần phải tập trung vào những gì bạn đã làm cho công ty (và sẽ làm), chứ không phải về nhu cầu tài chính của bạn. Nếu bạn đi vào và nói rằng bạn đã mua một ngôi nhà hoặc con bạn vừa chuyển trường và bạn cần nhiều tiền hơn, đó không phải là vấn đề của công ty, Ryan nói.


    Cách tiếp cận bằng thông tin (cho nhân viên đang làm việc)
    Khi bạn thực hiện các cuộc đàm phán về các con số và không đặt cảm xúc vào đó, bạn đặt mình vào một tình thế tốt hơn, Howarth nói.

    “Con số ROI cụ thể mà bạn cung cấp cho công ty thể hiện cho kết quả của công việc của bạn là gì? Bạn phải cố gắng thể hiện giá trị của mình cho tổ chức, ”anh nói.

    Một điều nữa bạn có thể làm là hướng tới người quản lý hiện tại. Sử dụng một cuộc khảo sát đã được thực hiện bởi hiệp hội ngành công nghiệp của bạn, hoặc bằng cách nhìn vào mức lương trung bình khu vực cho vị trí của bạn để bạn có thể có bằng chứng nếu bạn được trả lương thấp, Ryan nói.

    Nếu bạn được một công ty khác đề nghị một mức lương cao hơn, "bạn có thể đến gặp sếp của bạn và xem liệu nó có phù hợp không – điều đó không có gì sai cả", cô nói thêm.

    Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc mới hoặc cố gắng thăng tiến trong công việc bạn đang làm, đừng đánh giá thấp giá trị của bạn. Hãy nhớ rằng, các công ty chi rất nhiều tiền để tuyển dụng và giữ chân nhân tài, vì vậy nếu bạn thực sự giỏi, đừng ngại yêu cầu thêm. Trường hợp xấu nhất là họ có thể từ chối, nhưng nhiều khả năng, bạn sẽ có được mức lương cao hơn.

    Nguồn: http://baodatviet.vn
     
    #1

Chia sẻ trang này