Người đứng tên sổ đỏ có quyền gì?

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi duccok12, 25/5/20.

  1. duccok12

    duccok12 Thành viên

    Rất nhiều người thắc mắc với câu hỏi người đứng tên sổ đỏ có quyền gì, tại sao lại rất xảy ra tranh dành về người đứng tên sổ đỏ,…bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

    Người đứng tên sổ đỏ có quyền gì?
    Để trả lời cho câu hỏi người đứng tên cho sổ đỏ có quyền gì, trước tiên chúng ta cần hiểu khái niệm sổ đỏ là gì? Sổ đỏ là cách gọi thông thường theo màu sắc của những giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất của người dân địa phương, nhưng theo các hiểu chính xác thì sổ đỏ là tên gọi tắt của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Tên gọi chính thức từ ngày 10/12/2009 do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành).

    Người đứng tên sổ đỏ là được hiểu đơn giản chủ sở hữu của mảnh đất, có toàn quyền quyết định về những vấn đề liên quan đến mảnh đất đó như: bán, chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp,…

    Để tránh trường hợp người đứng tên sổ đỏ lạm quyền sử dụng đất chung của nhiều người, Bộ tài nguyên và môi trường đã đưa ra quy định tại thông tư 33/2017/TT- BTNMT, trên giấy chứng nhận sử dụng đất có thêm một mục viết tên các thàn viên cùng sở hữu mảnh đất đó đồng nghĩa với việc họ có quyền ngang nhau với người đứng tên sổ đỏ, bắt buộc khi muốn sử dụng mảnh đất vào một mục đích nào đó, người đứng tên cần sự đồng ý của tất cả các thành viên trong sổ đỏ thì quyết định đó mới hợp pháp về mặt pháp luật.

    Có hai dạng đứng tên sổ đỏ: Sổ đỏ đứng tên một người và sổ đỏ đứng tên hai người (được sử dụng nhiều cho đất mà vợ chồng tự mua)



    [​IMG]

    Chồng đứng tên sổ đỏ vợ có quyền gì không?
    Hiện nay, theo khoản 4 điều 98 Luật Đất Đai năm 2013, Nhà nước có ban hành loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có đứng tên hai người. Tuy nhiên loại hình này không phổ biến ở nông thôn và các vùng cao, vùng miền núi và những người đăng kí sử dụng đất trước năm 2013. Chính vì thế, chúng ta rất hay bắt gặp câu hỏi, thắc mắc của người dân là khi chồng đứng tên sổ đỏ vợ có quyền gì không?

    Có 2 trường hợp xảy ra ở câu hỏi này:
    Thứ nhất, thời điểm đăng kí sử dụng đất đứng tên người chồng trước khi vợ chồng đăng kí kết hôn: Trường hợp này người chồng được hưởng hoàn toàn quyền quyết định sử dụng mảnh đất này bởi vì đây là tài sản thuộc sở hữu riêng của chồng do được thừa kế từ bố mẹ đẻ hoặc tự tích góp để được sở hữu nó, có nghĩa người vợ không có quyền gì trong việc sử dụng mảnh đất này.

    Trường hợp thứ 2, mảnh đất có sau khi hai vợ chồng đăng ký kết hôn và trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi tên của vợ thì mảnh đất này thuộc sở hữu chung của hai vợ chồng. Người vợ có quyền quyết định ngang người chồng, vì vậy khi cần đưa ra quyết định nào đó liên quan đến mảnh đất thì người vợ đồng ý thì mới hợp pháp

    [​IMG]

    Quy trình làm sổ đỏ đứng tên một người mới
    Để làm sổ đỏ đứng tên một người thì điều kiện cần đầu tiên là mảnh đất đó chỉ thuộc sở hữu riêng của một người duy nhất.

    Quy trình làm sổ đỏ đứng tên một người mới đối với người độc thân: Bạn cần chứng minh được bạn đang độc thân bằng cách công chứng sổ hộ khẩu gia đình, giấy chứng nhận độc thân có xác nhận của công an xã/phường nơi bạn đăng kí hộ khẩu, hợp đồng mua bán đất/chuyển nhượng đất có công chứng.

    Chúng tôi mong rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn được những thông tin hữu ích nhất để biết
     
    #1

Chia sẻ trang này